ข่าวไอที
แอปใช้สอน

7 แอปใช้สอน ที่ครูและติวเตอร์ต้องใช้ มีแอปอะไรที่น่าสนใจบ้าง ?

แอปใช้สอน สำหรับเด็กรุ่นใหม่ เรียนง่ายขึ้นด้วย แอปพลิเคชัน การเรียนการสอน

แอปใช้สอน โควิด19 อาจเป็นจุดเปลี่ยนอันโหดร้าย ของคนเกือบจะทั้งโลก บางคนตกงาน บางคนเสียคนที่เรารัก แต่รู้หรือไม่ว่าจริง ๆ แล้วถ้าเราลอง มองย้อนกลับไป ในช่วงเวลาที่ แสนจะโหดร้ายนั้น คุณจะเห็นว่าจริง ๆ แล้วมันก็พอจะมีเรื่องดี ๆ ที่เปลี่ยนแปลงชีวิต หรือการใช้ชีวิต ของเราพอสมควร

จากที่ต้องเข้าไป ทำงานที่ออฟฟิศทุกวัน เราก็สามารถทำงาน ที่บ้านได้ง่าย ๆ จากที่ต้องประชุมเห็นหน้า เราก็เปลี่ยนเป็น คุยงานกันผ่าน Google meet ไม่เพียงแต่คน กลุ่มวัยทำงานเท่านั้นเพราะจริง ๆ แล้วเราเปลี่ยนแปลงการใช้ชีวิตแบบ New Normal กันทั่วโลกและทุกช่วงวัย

นักเรียนเองก็ต้องกระตือรือร้น กับการเปลี่ยนแปลง ในด้านการศึกษาเช่นกัน ทำให้วันนี้ เราจะขอเอาใจคุณครู ด้วยแอปพลิเคชันที่ จะเป็นเหมือนดั่งผู้ช่วย ให้คุณสามารถสอนนักเรียน ให้สนุกแม้ว่าจะอยู่ที่บ้าน

แอปใช้สอน เอาใจคุณครูสายบันเทิง ช่วยนักเรียนสนุกมากขึ้น

แอ พ ทํา เกมการศึกษา

1. Kahoot

เราขอเริ่มต้นด้วย การเอาใจคุณครู ที่เน้นการสอนแบบ active learning กับแอปพลิเคชัน ที่จะช่วยให้ชั่วโมงเรียน ไม่น่าเบื่อกับแอปพลิเคชัน Kahoot แอปพลิเคชันที่ให้เหล่าคุณครู สามารถสร้างคำถาม และให้นักเรียนได้ร่วมสนุก แถมยังสามารถเก็บคะแนน นักเรียนทุกคนได้ง่าย ๆ ผ่านแอปพลิเคชัน

คุณครูคนไหน อยากสร้างกิจกรรมสนุก ๆ ในบทเรียนที่แสนจะง่วงนอน ลองมาใช้ Kahoot ดูนะคะรับรองว่าไม่ทำให้ ผิดหวังอย่างแน่นอน ถือว่าเป็นอีกหนึ่ง แอ พ ทํา เกมการศึกษา ที่ฮอตฮิตใน แวดวงคุณครูไทย เลยก็ว่าได้

2. Plicker

หากเครื่องฟอกอากาศคือ ไอเทมคนเป็นภูมิแพ้ แอปพลิเคชันด้าน การเรียนการสอน ก็คงเป็นไอเทมลับ ของเหล่าคุณครูยุคใหม่ แล้วถ้าคุณครูอยาก จะทดสอบความรู้ ในชั้นเรียนก็คง จะอยากได้แอปพลิเคชัน การทำข้อสอบปรนัย

เราอยากให้คุณครูลองใช้ Plicker ที่เนรมิตตัวเลือก ในกระดาษคำตอบ มาเป็นตัวเลือกบน หน้าจอสมาร์ทโฟนหรือ หน้าจอคอมพิวเตอร์แทน รับรองว่านักเรียน จะสนุกกับการจิ้มคำตอบ มากกว่านั่งกากบาทเดิม ๆ ในกระดาษ อย่างแน่นอนค่ะ

แอพสอนออนไลน์ ฟรี ผู้ช่วยคนเก่ง ที่ให้ชีวิตคุณง่ายขึ้น

แอปใช้สอน

3. PLOOK CLASSROOM

คุณครูส่วนใหญ่ มักเลือกใช้เครื่องมือ ในการสอนออนไลน์จาก google education แต่คุณรู้ไหมว่า อีกหนึ่งแหล่งที่ ให้ความสำคัญ ด้านการเรียนการสอนไม่แพ้ Google นั่นคือทรูปลูกปัญญา อีกหนึ่งแหล่งข้อมูล ที่มุ่งเน้นให้เด็กไทยเก่ง ไม่แพ้ชาติใดในโลก

และอีกหนึ่งแอปพลิเคชัน ที่ถูกสร้างสรรค์ จากทรูปลูกปัญญานั่นคือ PLOOK CLASSROOM แอปพลิเคชันที่ จะให้คุณมีห้องเรียน ในโลกออนไลน์เสมือน อยู่ที่โรงเรียน เพราะภายในแอปนี้ คุณจะสามารถสั่งการบ้าน ใบงานหรือทิ้ง ข้อมูลข่าวสารประกาศต่าง ๆ ไว้ให้นักเรียนในห้องเรียน อีกทั้งนักเรียนเอง ก็สามารถส่งการบ้านง่าย ๆ

เรียกว่าเป็นอีกหนึ่ง แอปพลิเคชัน ที่จะช่วยให้คุณครู ทำงานได้ง่ายขึ้น เป็นอีกหนึ่งแอปพลิเคชัน ผู้ช่วยที่จะทำให้คุณครู ใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น

4. Nearpod

จะทำอย่างไร หากการสอนที่บ้าน ไม่มีกระดานดำ หรือกระดานไวท์บอร์ดอีกต่อไป คุณครูอาจจะคิดหนัก จนนอนไม่หลับ เราอยากให้คุณครูทุกท่าน พักผ่อนให้เพียงพอเพราะ การใช้แอพพลิเคชั่นในการสอน ที่ใช้งานง่ายอย่าง Nearpod จะช่วยให้คุณครู ส่งสื่อการสอน อย่างไม่มีข้อจำกัดทั้งใบงาน Slide ต่าง ๆ เรียกว่าไม่ต้องพึ่ง กระดานไวท์บอร์ด ไม่ต้องง้อกระดานดำ อีกต่อไปค่ะ

ทำไมนักเรียนส่วนใหญ่ จึงอยากให้คุณครูใช้ แอพสอนออนไลน์ให้สนุก

แอพที่ติวเตอร์ใช้สอน

5. Edmodo

ไม่มีนักเรียนคนไหน ที่อยากเข้าชั้นเรียน ที่เต็มไปด้วย ข้อความและการสอนแบบเดิม ๆ หรอกค่ะ ย้อนไปในช่วงที่เราเป็น เด็กเราเองก็อยาก จะโดดเรียนจากคาบเรียน คุณครูระเบียบ ที่แสนจะเนี้ยบ และเต็มไปด้วยความโบราณ

หากคุณคือคุณครูยุคใหม่ ที่อยากจะออกจากกรอบเดิม ๆ เราอยากชวนคุณมาใช้ แอพสร้างสื่อการสอน ที่ให้นักเรียนอยากเข้ามาเรียนอย่าง Edmodo แอปสังคมออนไลน์ ด้านการศึกษา ที่มีการใช้งานไม่ต่างจาก Facebook

เรียกว่าเป็นแอป ที่สร้างความสนใจ ในกลุ่มนักเรียน แถมยังเป็นแอปที่เปิดกว้าง ให้นักเรียนสามารถ หาข้อมูลและเลือกอ่าน สิ่งที่ตัวเองสนใจ ได้อย่างอิสระ ออกจากกฎเดิม ๆ แล้วมาใช้แอป ที่ทันสมัยกันค่ะ รับรองว่าคุณจะกลายเป็น คุณครูสุดเฟี้ยว ที่นักเรียนอยากเข้าเรียน ทุกชั่วโมงเรียนอย่างแน่นอน

6. Canva

คุณครูอาจจะคิดว่า แอปออกแบบ อย่าง Canva อาจจะเป็นแอปพลิเคชัน ที่ไกลตัวและไม่น่าจะช่วย ให้การเรียนการสอน ของคุณน่าสนมากเท่าไหร่นะ แต่เดี๋ยวก่อนเพราะนี่เป็น ความคิดที่ผิดมหันต์ เพราะจริง ๆ แล้วแอปพลิเคชัน Canva เป็นแอปพลิเคชัน ที่จะสร้างสื่อการเรียนการสอน ให้แปลกใหม่และน่าสนใจ ด้วยเครื่องมือใน แอปพลิเคชันที่ใช้งานง่าย และมีให้เลือกใช้เพียบ

ทำให้คุณสามารถ สร้างสรรค์ทั้งใบงาน และสไลด์การสอน ได้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น หากต้นทุนด้านศิลปะ ของคุณน้อยกว่าคนอื่นลองใช้ Canva ดูนะคะรับรองว่าสื่อสาร การเรียนการสอน ของคุณจะน่าสนใจ ไม่แพ้เหล่าคุณครูศิลปะ หรือคุณครูคอมพิวเตอร์ อย่างแน่นอนค่ะ

การสร้างแอพพลิเคชั่นเพื่อการศึกษา ที่จะทำให้นักเรียน อยากเข้าชั้นเรียนมากขึ้น

แอพสอนออนไลน์ให้สนุก

7. ClassDojo

คุณว่าการใช้เวลา เช็กชื่อว่านักเรียน เข้าเรียนครบหรือไม่ หรือนักเรียนคนไหนบ้างขาด เรียนกินเวลาในการสอน มากแค่ไหนคะ แล้วชั่วโมงเรียนอันน้อยนิด ที่ต้องสอนเนื้อหา ที่สุดโหดคงไม่ใช่เรื่องง่าย สำหรับครูหลายคน เราจึงอยากชวนครูมาใช้ แอพที่ติวเตอร์ใช้สอน กับแอปช่วยเช็กชื่อ ใช้งานง่ายอย่าง Classdojo

ทำหน้าที่เป็นเหมือนคุณครู ฝ่ายปกครองที่คอยเช็กชื่อ ตรวจสอบคนที่ขาดเรียน หรือนักเรียนที่เข้าเรียนสาย ไม่เพียงเท่านั้นยังทำหน้าที่ รายงานผู้ปกครองให้คุณด้วย รับรองว่าคุณจะไม่ต้อง เสียเวลาหรือต้องหนักใจ ในเรื่องการเช็กชื่อ อีกต่อไปค่ะ

หากคุณคือคุณครูคนหนึ่ง ที่อยากจะทำให้การเรียนออนไลน์ สนุกไม่แพ้การไป เที่ยวทะเลภูเก็ต คุณคงต้องลองใช้ แอปพลิเคชันข้างต้น สร้างสื่อการสอนออนไลน์ฟรี เพื่อช่วยให้ชั้นเรียนของคุณ ทันสมัยมากยิ่งขึ้น ไม่เพียงเท่านั้น คุณยังต้องศึกษาด้านอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น จิตวิทยาการเข้าใจเด็ก เมื่อเรียนออนไลน์

การใช้เครื่องไม้เครื่องมือ ในการมัดใจ อย่าลืมว่าการ เรียน ออนไลน์ คือการเรียนอยู่บ้าน ดังนั้นวิธีการสอน ที่ใช้ที่โรงเรียน อาจจะไม่เหมาะกับ การเรียนการสอนแบบใหม่ ตราบใดที่คุณยังมี คำมั่นที่จะพัฒนาอนาคต ของชาติให้มีคุณภาพ การต้องฝึกทักษะรอบด้าน หรือการเรียนรู้แอปพลิเคชันใหม่ ๆ ก็น่าจะไม่เป็นอุปสรรค ในการสอนของคุณ ไม่ว่าวันข้างหน้าจะมีเปลี่ยน รูปแบบการสอน ไปมากเพียงใดจริงไหมคะ จงถือมั่นในอาชีพครู ที่คุณรักและคุณจะมีความสุขในทุก ๆ การสอนอย่างแน่นอน

ดอกไม้สีขาว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *