ข่าวไอที

AirTag มีการประกาศ เริ่มออกวางจำหน่าย เชื่อว่าคนส่วนใหญ่กำลังฮือฮา

AirTag

AirTag อุปกรณ์ติดตามขนาดจิ๋ว สามารถค้นหาตำแหน่งได้

AirTag อุปกรณ์ติดตาม ขนาดเล็กที่คิดค้นโดย Apple ซึ่งอาศัยเครือข่าย คนใช้งานระบบ iOS กว่าพันล้านชิ้นทั่วโลก ที่สามารถติดตาม วัตถุหลากหลายอย่าง

จากที่ได้มีการประกาศ เริ่มออกวางจำหน่าย เชื่อว่าคนส่วนใหญ่กำลังฮือฮา iMac กับ iPad Pro ที่ออกใหม่อย่างมาก จากการที่เอาชิป M1 มาใช้งานทั้งหมด เรียกได้ว่าได้รับกระแสสะเทือนโลก

นอกจากนั้นยังมีอุปกรณ์เล็ก ๆ อย่างหนึ่ง ที่เหมือนเป็นสิ่งที่ คอยติดตามสิ่งของ โดยคนส่วนใหญ่คงรู้จักกันดี บางแบรนด์มีการเปิดตัว ก่อนหน้านี้อยู่มากมาย

หลายคนคงทราบกันดีว่า iPhone จากแบรนด์ Apple นั่นมีโปรแกรม ‘Find My’ ถือว่าเป็นเทคโนโลยี จะช่วยติดตามอุปกรณ์ที่มีระบบ iOS เวลาที่ถูกขโมยหรือหล่นหาย

airtag ใช้ยังไง โดย Find My นั่นคือโปรแกรม ซึ่งจะถูกดาวน์โหลด ได้บนอุปกรณ์ที่ใช้งานระบบ iOS หรือ MacOS ทุกเครื่องอยู่แล้ว ข้อดีก็คือ “ถึงไม่ได้เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต ยังสามารถตามหาได้”

เพราะว่าได้ใช้สัญญาณ Bluetooth ที่มีความสามารถเฉพาะตัว โดยมีการส่งต่อ ๆ กันในบรรดาอุปกรณ์ของ Apple ที่ในยุคนี้ใช้กันอย่าง แพร่หลายเกือบทั้งโลก

จึงสามารถค้นหาอุปกรณ์ ที่หาไม่เจอของผู้ใช้งานบน iCloud ได้เกือบทั่วโลกนอกจากนี้เรื่องที่คอยติดตาม ก็จะเป็นความลับของผู้ใช้งาน

AirTag

ต้องมีการเข้ารหัส ทำให้ยากในการถูกเจาะข้อมูลด้วย อีกทั้งมีการใช้พลังงานน้อยมาก จึงทำให้แทบจะไม่เปลืองแบตเตอรี่ของอุปกรณ์นั้น ๆ เลย

ซึ่งเรื่องที่กล่าวมา ข่าวไอที มีอยู่ที่อุปกรณ์ติดตั้งนี้ด้วย นั่นคือได้รับผลประโยชน์ จากการใช้ชิ้นส่วน U1 นั้นอยู่ในอุปกรณ์นี้เอง จึงส่งผลให้AirTag มีความสามารถใช้เครือข่าย อยู่วงกว้างใน Find My ได้

โดยจะให้เห็นเป็นตัวเลือก “สิ่งของ” หรือ “Items” อยู่บนโปรแกรม ทำให้ติดตามได้อีก ทั้งยังเป็นชิปอัลตร้าไวด์แบนด์ (UWB) ที่จะส่งสัญญาณในการติดตามที่ถูกต้องสุด ๆ

และยังแจ้งเตือน หรือสั่นจากระยะไกลก็ได้ ทำให้สามารถติดตาม ได้สะดวกสบายขึ้น ยังมีฟังก์ชันสุดล้ำ จากอุปกรณ์ติดตาม อีกสิ่งก็คือ “จำกัดการติดตาม ที่ผู้ใช้งานไม่ต้องการ” ก็คือถ้าหากมีผู้ไม่ประสงค์ดีนำ อุปกรณ์นี้ใช้ติดตามผู้อื่น

airtag วิธีใช้ โดยการแอบนำไปไว้ในกระเป๋า หรืออาจจะใส่ไว้ที่รถ หากเกิดเหตุการณ์เช่นนั้น Apple ได้คิดป้องกันไว้แล้ว โดยการตั้งค่า iPhone ของผู้ใช้งานที่โดนติดตาม มีการแจ้งเตือนถ้าเจอAirTag ซึ่งไม่ปลอดภัยมาอยู่ใกล้ ๆ และถ้าผู้ใช้งานไม่มีอุปกรณ์ระบบ iOS

อุปกรณ์ติดตาม ที่ไม่ปลอดภัยนี้ จะมีเสียงเตือนเพื่อส่งสัญญาณดังขึ้นมา หากอุปกรณ์นั้นพบว่า ได้เคลื่อนไปไกลจากเจ้าของ หรือบรรดามิจฉาชีพ

อีกฟังก์ชันที่ดีก็คือ ถ้าหากเราเจออุปกรณ์ หรือวัตถุอะไรที่มี อุปกรณ์ติดตามที่ไม่รู้จักติดอยู่ คน ๆ นั้นจะสามารถนำอุปกรณ์ที่รองรับ NFC ไปสัมผัสที่ตัวอุปกรณ์ติดตามต้องสงสัย ในการค้นหาหมายเลขโทรศัพท์ของเจ้าของได้

จากที่ทาง Apple ได้ออกอุปกรณ์ติดตามนี้ เรียกได้ว่าสั่นสะเทือนวงการ เป็นอย่างมาก airtag คืออะไร ไม่แพ้ iMac กับ iPad Pro รุ่นล่าสุดเลย แม้ว่าคืออุปกรณ์ติดตาม ที่ออกมาได้สักพักแล้ว โดยมีจุดเด่นหลาย ๆ ข้อ ซึ่งทางแบรนด์อื่น ๆ ยังทำไม่ได้

AirTag

นอกจากนั้นได้มีโปรแกรม ที่เป็นที่นิยมอย่าง Find My ที่เป็นจุดแข็งในเรื่องนี้ จึงทำให้ AirTag นั่นคืออุปกรณ์ขนาดจิ๋ว ที่มีเครือข่ายใหญ่ระดับโลก

airtag ทํางานยังไง AirTags คือ อุปกรณ์ที่สามารถ ค้นหาสิ่งของต่าง ๆ ที่ยังหาไม่เจอ ซึ่งเจ้าอุปกรณ์ดังกล่าวที่คนส่วนใหญ่มองว่า มีประโยชน์อยู่มากมาย แต่ทราบหรือไม่ว่า บรรดาอุปกรณ์เหล่านั่นยังให้โทษ อาจจะทำให้เกิดอันตราย แก่ผู้ใช้งานได้เช่นกัน

apple airtag คืออะไร เมื่อไม่นานมานี้ ก็ได้กลายเป็นเรื่องไวรัล บนโซเชียลมีเดียที่พูดถึง อุปกรณ์ติดตามนี้ หญิงสาวคนหนึ่ง ได้ออกมาเปิดเผยว่าเธอเจอ อุปกรณ์ติดตามที่ไม่รู้ที่มา

ติดบริเวณใต้ช่องล้อหน้าของรถเธอ จึงทำให้เธอรู้สึกหวาดระแวง และกังวลว่าอาจจะมีผู้ที่ไม่ประสงค์ดี คอยติดตามเธออยู่โดยไม่ให้รู้ตัว

อีกทั้งยังมีข่าวเมื่อเร็ว ๆ นี้ มีรายงานว่า อุปกรณ์ติดตามนี้ สามารถมีความเชื่อมโยง กับการขโมยรถราคาแพง โดยบรรดาพวกโจรจะติดอุปกรณ์นี้ ไว้กับรถยนต์ราคาแพง

ซึ่งพวกเขาจะคาดการณ์ไว้ว่า จะสามารถแอบเข้าไปขโมยได้ จึงนำอุปกรณ์ติดตามนี้ ติดไว้เพื่อค้นหาตำแหน่งที่ตั้ง และตามไปขโมยรถยนต์เหล่านั้นถึงบ้าน

ในข่าวอาชญากรรม เกิดขึ้นที่สหรัฐมีการเอา Apple AirTags เพื่อขโมยรถยนต์ อีกทั้งยังมีการพุ่งเป้าไปที่รถยี่ห้อหรูอีกด้วย ในตอนที่ขับรถออกจากโรงแรม ซึ่งเหยื่อได้สังเกตเห็นว่ามีแจ้งเตือนบน iPhone ของเขาว่าพบAirTag อยู่ใกล้ ๆ

เรื่องนี้เกิดจากการที่ พวกขโมยรถมีการนำAirTag ไปวางใต้รถเพื่อค้นหาตำแหน่งที่ตั้ง ก่อนมีการขโมยรถได้สำเร็จ เป็นเพราะว่าบรรดาพวกโจร มีการนำอุปกรณ์ติดตามนี้มาใช้

เนื่องจากมองเห็นว่า เป็นอุปกรณ์ติดตามที่แนบเนียน อีกทั้งพวกเขาเอง ยังไม่ต้องออกแรงอะไรเลยอีกด้วย เพียงติดไว้บริเวณที่ไม่มีใครมองเห็น จากนั้นก็จะสามารถทำการเริ่มค้นหาได้อย่างง่าย ๆ

AirTag

จึงขอมาแนะนำวิธี ที่เพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้คนจากผู้ไม่หวังดี

– ตรวจสอบอุปกรณ์ อุปกรณ์ไอที ติดตามที่อยู่บริเวณใกล้ ๆ ตัว ว่าเจออุปกรณ์ที่ไม่ใช่ของคุณ อยู่ใกล้รัศมีจากตัวคุณมากเกินไป จนผิดสังเกตหรือเปล่า

– ตรวจสอบให้ดี ก่อนจะออกจากรถของคุณ ว่าได้ล็อครถยนต์เรียบร้อยดีหรือไม่ บางครั้งการกดรีโมตจากระยะไกล อาจทำให้โจรสามารถตัดสัญญาณนั้นได้

– มีการติดตั้งอุปกรณ์ติดตาม ไว้ในรถยนต์ด้วย เพราะจะทำให้เครื่อง IPhone ของคุณมีการส่งสัญญาณ ในตอนที่รถยนต์ของคุณถูกขโมยได้

– ทำลายบริเวณที่คุณคิดว่า อาจมีการซ่อนอุปกรณ์ติดตาม ถ้าคุณสงสัยว่ามีผู้อื่นที่ติดตามคุณ โดยใช้อุปกรณ์ติดตาม คุณจำเป็นที่จะต้องทำลายสิ่งของต่าง ๆ ที่น่าสงสัยและเป็นจุดที่เสี่ยงซึ่งอยู่รอบ ๆ ตัวของคุณ ก่อนเป็นอันดับแรก

AirTag โดยให้คิดจากมุมมอง ของคนที่จะติดตามคุณ รวมถึงข้อมูลที่พวกเขา อาจจะทราบเกี่ยวกับคุณ จึงควรมีการเปลี่ยนแปลงสิ่งต่าง ๆ

อย่างเช่น ไม่พกสัมภาระบางอย่างที่ไม่จำเป็น มีการเปลี่ยนกระเป๋า จากที่เคยใช้อยู่ประจำบ้าง อาจจะมีการใช้บริการรถสาธารณะ แทนการขับรถยนต์ส่วนตัวบ้าง

สิ่งเหล่านี้อาจช่วยให้คุณ ลดตำแหน่งของอุปกรณ์ติดตามที่ซ่อนอยู่ และทำให้ผู้ที่ต้องการสะกดรอยตามคุณ ได้พิกัดตำแหน่งที่ตั้งของคุณ คลาดเคลื่อนหรือขาดหายไปบางช่วงอีกด้วย

– มีการปิดใช้งาน อุปกรณ์ติดตามแบบถาวร จะเป็นอย่างไรถ้าคุณรู้ว่าอุปกรณ์ติดตาม คือสิ่งที่ใช้ในการแอบติดตามอยู่ ซึ่งคุณคงไม่อยากจะ ตกเป็นเป้าในการติดตาม วิธีที่ดีที่สุดก็คือการปิดการใช้งานอย่างรวดเร็วที่สุด

โดยการปิดอุปกรณ์ติดตาม ก็คือเอาแบตเตอรี่ออก โดยการกดลงไปแล้วบิดฝาครอบแบตเตอรี่ เพื่อเปิดไปเจอแบตเตอรี่แบบถอดได้

วิธีการนี้จะช่วยหยุดการทำงาน อุปกรณ์ติดตามไม่ให้สามารถค้นหาคุณเจอ รวมถึงส่งสัญญาณไปยัง เจ้าของเครื่องว่าแบตเตอรี่ใช้งานไม่ได้อีกต่อไป

เรียกได้ว่าเป็นภัยอันตราย ที่สามารถเกิดขึ้นได้ หากผู้คนไม่ได้ระมัดระวัง หรือไม่ได้สังเกตกับสิ่งผิดปกติที่เกิดขึ้น ทั้งนี้จึงขอเตือนให้ทุกคน ระมัดระวังในความปลอดภัยด้วย

เนื่องจากสมัยนี้ มิจฉาชีพก็มีเทคนิคใหม่ ๆ ที่หลายคนคาดไม่ถึง จึงทำให้เราตกเป็นเหยื่อได้โดยไม่รู้ตัว @UFA-X10

 

เรียบเรียงโดย​ อลิส