ข่าวไอที

แอปเปลืองแบต เราจะมาดูกันว่ามีแอปไหนบ้าง ที่ทำให้คุณแบตหมดไว

แอปเปลืองแบต

แอปเปลืองแบต แอปยอดนิยมที่ไม่เป็นมิตร กับแบตเตอรี่มือถือของคุณเลย ที่ยิ่งใช้งานนานเท่าไหร่นั้น แบตยิ่งหมดไวมากเร็วขึ้น มีแอปอะไรบ้างที่คุณต้องคอยระวัง

แอปเปลืองแบต คนที่ใช้มือถือเคยรู้สึกว่า ทำไมใช้งานไม่นานแต่ แบตลดลงไวมาก เคยรู้สึกสงสัยแต่หาคำตอบไม่ได้ไหม แบตเตอรี่ที่หมดไวหากว่า ไม่ใช่เพราะอายุ การใช้งานที่นานจนเป็นปี หรือเป็นเพราะใช้งาน จะด้วยการเสียบชาร์จ ผิดวิธีหรืออะไรก็ตาม จนทำให้แบตนั้น มีอาการเสื่อมแล้ว นั่นแสดงว่าคุณกำลังใช้งานแอป ที่มันกินแบตมือถือ ของคุณที่มากกว่าปกติอยู่

แอปเปลืองแบต

จึงส่งผลให้ เพิ่งชาร์จไปแต่ไม่เกิน 10 นาที เห็นเปอร์เซ็นต์แบตที่ลดลง แล้วตกใจจนมีข้อสงสัย แต่ก็ไม่รู้คำตอบนั้น ซึ่งแอปที่กินแบตหรือ ทำให้เปลืองนั้น คุณอาจจะไม่รู้กันเลยว่า พวกมันต่อให้ไม่ได้ใช้งาน แต่ก็แอบกินแบต ของคุณโดยตรง จากการไปหลบซ่อน การทำงานเบื้องหลัง

 ข่าวไอที ซึ่งส่วนใหญ่มักจะ ไม่รู้ในจุดนี้กัน ซึ่งหากใช้โปรแกรมที่จัดการ แบตมือถือในเครื่องแล้ว ทำการสแกนว่าที่แบต มันหมดเร็วนั้นเกิดจากอะไร ก็จะพบได้จากสิ่งที่เพิ่งบอกไปเมื่อกี้เลย

แอปที่เราคิดว่าปิด หรือไม่ได้ใช้งานมัน ยังคงแอบกินแบตอย่างเงียบ ๆ เหมือนวัชพืชก็คงจะไม่ผิดเลย แต่รู้หรือไม่ว่าแอปส่วนใหญ่ ที่ทำให้เปลืองแบตมือถือของคุณเนี่ย ไม่ใช่แอปแบบที่คุณ ไม่รู้จักที่ไหนเลย แต่เป็นแอปยอดนิยม ที่คุณชอบใช้งาน หรือเป็นแอปที่มีคนรู้จักกัน อย่างมากมาย

อย่างแอปพวกหาคู่นี่ แอปพลิเคชัน ก็ไม่แพ้กัน ใครที่ชอบเล่นก็คง น่าจะเคยเจอมั่งละ ว่าทำไมเพิ่งใช้งานไป แต่แบตลดเร็วจัง และยังมีแอปอื่น ๆ อีกที่เราจะมาบอก ว่ามีแอปไหนบ้าง ที่ควรเลี่ยงหากว่า ไม่อยากแบตหมดเร็วแบบงง ๆ แต่สิ่งนึงที่อยากจะบอกมาก ๆ คือว่าเมื่อไหร่ที่แบตเริ่มหมดเร็วขึ้น อย่าเพิ่งโทษว่าแบตมือถือมีปัญหา

แต่การแก้ไขแบบเบื้องต้น เราอยากให้ คุณได้ลองเอาไปทำกันดูก่อน Notability กิน แบ ต ซึ่งเราจะมาแนะนำ เทคนิคง่าย ๆ ของ Andriod และมาเรียนรู้วิธีการ ยืดอายุแบต ให้อยู่ใช้งานได้นานมากขึ้น และจะมาบอกถึงเกี่ยวกับว่า ทำไมแอปในมือถือหลาย ๆ แอปนั้น ชอบกินแบตและมีการ ใช้พลังงานแบตที่ สิ้นเปลืองอย่างมาก ซึ่งเราจะมา ตอบคำถามนี้ให้ได้เข้าใจกัน

แนะนำการตั้งค่า ที่จะช่วยทำให้ แบตมือถือของคุณนั้น ประหยัดมากขึ้น แต่ว่าการที่จะใช้แอป ที่ตรวจจับแล้วทำการ ทำลายสิ่งที่ ทำให้แบตมีปัญหา อาจจะต้องมาทำความเข้าใจ กันใหม่เลยนะเพราะว่ามัน ไม่ได้กำหนดว่าจะเป็นนั้น อย่างที่คุณเข้าใจหรือ รู้สึกแน่นอน ซึ่งอาจจะทำลายมือถือทางอ้อม โดยที่คุณอาจไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ

ซึ่งเราเข้าใจดีเลยว่าแอป ที่คุณใช้งานหรือเปิดทิ้งไว้ ส่วนใหญ่จะเป็น แอ ป ที่ ทำให้ แบ ต หมดเร็ว ที่มีความจำเป็น ในการใช้งานของ ชีวิตประจำวัน แต่นั่นก็ต้องยอมรับผล ของมันว่าแบตของคุณ จะโดนซดแบบฮวบฮาบ ด้วยนั่นเอง

นี่คือสิ่งที่ต้องแลกกัน ยิ่งเปิดแอปค้างแล้ว ไม่ชอบเคลียออกด้วย คุณนี่จะต้องคอยชาร์จแบตบ่อย ๆ ละ พาวเวอร์แบ็งค์คง ได้พกตลอด ซึ่งแอปบางอันนั้นอาจไม่มีผลเรื่องโฆษณา ที่ติดมาด้วยกับแอปซึ่งสำหรับ

บางแอปมีโฆษณาติดมา เจ้าพวกนี้ละคือ ตัวดีที่แอบมาขโมย พลังแบตคุณซึ่งเชื่อเลยว่าน่าจะ ไม่มีคนรู้กันเลย เพราะคิดว่าเป็นแค่โฆษณา ติดมาเท่านั้น ส่วนทางด้านแอปอื่น ๆ นั้น จะรีเฟรชของมันเอง ในการทำงาน ที่แอบอยู่เบื้องหลัง ตลอดเวลา

ซึ่งเข้าใจแบบ ง่ายที่สุด ๆ ก็คือ ถึงแม้คุณจะล๊อคหน้าจอมือถือ โดยไม่ใช้งานอะไรเลยก็ตาม Andriod ก็จะสามารถคอยอัปเดต และทำงานอยู่ตลอด เพื่อให้ข้อมูลและระบบ ของมือถือคุณ ทันสมัยอยู่ได้ตลอดเสมอ ๆ แอ พ shopee กิน แบ ต 

แอปเปลืองแบต อย่างพวกแอปประเภทของ social Media หลาย ๆ แอปนี่ละตัวดีเลย ที่ชอบนักกับการกินแบตมาก จนเกินการใช้งาน ซึ่งเดี๋ยวเราจะมาบอกกันว่า มีแอปไหนบ้าง

– มีเทคนิคเล็กๆน้อยมาแนะนำ การตั้งค่าที่จะช่วยให้แบตประหยัดขึ้น

อันดับแรกเลย : คือการทำให้หน้าจอมือถือ ปิดได้เร็วขึ้นนั่นเอง เพื่อช่วยให้แบตนั้น อยู่ได้ทนมากขึ้นด้วยวิธีการ เลือกไปที่การตั้งค่า – ขั้นสูง – หมดเวลาหน้าจอ – เลือกเวลาซึ่งแนะนำว่าแค่ 30 วินาที ลดความสว่างของหน้าจอ

ซึ่งก็คือการปรับ ลดความสว่างหน้าจอนั่นเอง และมาปรับที่ความสว่าง หน้าจออัตโนมัติ – เปิด – การตั้งค่า – จอภาพ – ความสว่างที่ปรับได้ – แล้วเลือกว่าการเปิดใช้งาน

อันดับสอง : การปิดเสียงคีย์บอร์ด และการสั่น โดยการไปที่การตั้งค่าและแตะเสียง – ขั้นสูงให้เลือกไปที่การปิดเสียง หรือจะเลือกเป็นเปิดการ ตั้งสั่นก็ได้ และไปปิดเพิ่มเติมในส่วนที่ไม่ใช้เช่น Hotspot เมื่อคุณนั้นไม่ต้องการใช้งาน

เพื่อป้องกันการ เปิดใช้งานแบบ อัตโนมัติซึ่งเป็นการ จำกัดการใช้งาน เพื่อไม่ให้มันทำงาน โดยที่ไม่จำเป็น ซึ่งเอาจริง ๆ แล้วเราเองก็จะ ไม่รู้หรอกว่า แอปไหนบ้างกินแบต เยอะหรือกินแบตน้อย Procreate กิน แบ ต แต่สามารถเช็กได้นะ ซึ่งไม่ยากดังนี้

– วิธีการเช็กเพื่อหาว่าแอปไหน ที่เปลืองพลังงานแบตของมือถือ

จริง ๆ แล้วแอปที่นิยมใช้บ่อย ๆ อย่าง Social Media / Steaming ไม่ใช่แค่นี้นะ ที่เป็นแอปชอบกินแบต ยังมีพวกเกมด้วยนี่ ก็กินแบตเก่งเลย แต่ถ้ายังไม่ชัวร์ว่าต้นตอจริง ๆ คืออะไร ที่ทำให้แบตเปลืองได้ง่ายมาก ๆ ซึ่งลองเช็กแบบง่าย ๆ ทีละแอปเลย

โดยการเปิดใช้ งานทีละแอปซัก 2-3 นาทีแล้วเช็กดูว่า แบตหายไปกี่เปอร์เซ็นต์ นี่ก็คือวิธีนึงที่สามารถเช็ก ได้อย่างง่าย ๆ และอาจจะลองด้วยวิธีนี้ได้

คือ 1. ไปที่การตั้งค่าของมือถือ – แบตเตอรี่ – เพิ่มเติม – ไปที่สัญลักษณ์ไข่ปลา 3 จุด – การใช้แบตเตอรี่ – ซึ่งจะสังเกตได้ จากตรงที่การใช้ แบตตั้งแต่เริ่มชาร์จจนเต็ม ซึ่งให้สังเกตมองไปที่ด้านข้าง ก็จะพบว่า จะมีพวกรายการแอปต่าง ๆ ขึ้นมา แอ พ โอน แบ ต ซึ่งจะมีเปอร์เซ็นต์บอกอยู่ด้านข้าง นั่นละคือเปอร์เซ็นต์แบต ที่โดนกินนั่นเอง

และพอได้ไล่ดู จากต้นเหตุว่าแอปไหนบ้าง ที่ชอบกินแบตของมือถือคุณนั้น สามารถไปปรับลดการ ใช้งานเจ้าแอปตัวนั้น ได้เลยทันทีนั่นเอง และยังสามารถควบคุม ให้แอปไม่ต้องทำงาน เบื้องหลังได้ ซึ่งมันสามารถจัดการปิดได้ทันที

แอปเปลืองแบต

โดยให้คุณนั้น ไปเลือกที่ – การตั้งค่า – แบตเตอรี่ – ซึ่งมันจะมีแนะนำขึ้นมา ว่าออกตัวไหน ที่ควรจำกัดการใช้งาน เอาไว้ก็ให้ คุณลองเลือกแอปที่คุณเห็นว่าสมควรจำกัด การใช้งานมันในทันที ก็ไม่เลือกคำว่า จำกัดการใช้งานนั่นเอง

และยังสามารถ เลือกทำได้อีกวิธีคือ – ไปที่การตั้งค่า – แบตเตอรี่ – เพิ่มเติม – เลือกไปที่จุดไข่ปลา 3 จุด – การใช้แบตเตอรี่ แล้วจะมีให้ดูว่าจะเห็นบางแอปนั้น มีการอนุญาต ให้เปิดการทำงานเบื้องหลังได้ ก็จะสามารถปรับเป็นการใช้งานทั้งหมด เพื่อช่วยแบตเตอรี่ของคุณ ให้ทำงานดีขึ้น

ให้คุณเลือกไปที่การตั้งค่า – แอป – การแจ้งเตือน – ขั้นสูง – การเข้าถึงแอปพิเศษ – การเพิ่มประสิทธิภาพแบตเตอรี่ และให้ดูว่ามันขึ้นว่าอะไร หากว่ามันขึ้นเป็นคำว่า ” ไม่ได้รับการปรับให้เหมาะสม ” ให้ทำการแตะที่แอปได้เลย และให้เลือกที่คำว่า – เพิ่มประสิทธิภาพ

กดเสร็จสิ้นซึ่ง แค่นี้ก็ทำให้ คุณนั้นมีข้อมูลทั้งหมด ในการค้นหา ว่าแอปใดบ้างใช้พลังงาน แบตเตอรี่มากที่สุด และยังคอยเช็กเพื่อปรับ ได้ตลอดเวลา เพื่อไม่ให้มีแอป แอบทำงานในพื้นหลัง ที่จะเนียนแอบกินแบต มือถือคุณได้ตลอด

– เราจะไปดูกันว่ามีแอปใดบ้าง ที่ชอบกินพลังงานแบตมือถือ

1. Snapchat

นี่น่าจะเป็นแอปต้น ๆ แอพกินแบต ios ที่ไม่เป็นมิตร กับแบตเตอรี่ของมือถือเลยก็ว่าได้ ซึ่งในส่วนของการแจ้งเตือน จะทำให้มือถือทำงาน หนักมากขึ้น และยังชอบกินแบต มากขึ้นอีกด้วย โดยเฉพาะที่ขึ้นว่าการ ระบุตำแหน่ง GPS นี่อย่าไปเปิดเลยเชียวนะ

แบตคุณอาจรั่วโดยไม่รู้ตัวเลย ซึ่งมันเป็นคุณลักษณะที่แอปบังคับ ให้คุณเลือกใช้งานซึ่งต้องระวังให้ดี สำหรับเจ้าแอปนี้นั้น ที่มีความเกี่ยวกับ การถ่ายรูปและยังมีลูกเล่นอื่น ๆ เช่น การแชทคุยกับเพื่อนได้ / วิดีโอสตอรี่ ซึ่งเพียงแค่นี้ ก็ทำให้มันกินแบตอย่างหนักแล้ว

แอปเปลืองแบต

2. Netflix

หลายคนอาจตกใจ หน้าจอ กินแบต ว่าแอป Netflix ก็มาติดอันดับด้วย เช่นกันหรอ ซึ่งเป็นแอปที่มีคนนิยมใช้ กันทั่วโลก ในการรับชมภาพยนตร์ หรือซีรี่ย์นั่นเอง แต่จริงแล้วมันเป็น แอปนึงที่กินแบต ได้แบบชนิดที่ว่า หนักหน่วงเอาเรื่อง

ซึ่งมันสามารถส่งแจ้งเตือน ให้ผู้ใช้ได้บ่อย ๆ นี่เองเลยยิ่งทำให้มันกิน แบตง่ายมาก วิธีการที่จะช่วยเซฟ แบตจากแอปนี้ได้คือ ปรับเวลาการใช้งาน ให้น้อยลงและหาอะไรอย่างอื่น ทำมากขึ้นนี่น่าจะ ช่วยได้มากที่สุด

3. Youtube

แอปยอดนิยมของ คนทั่วโลกอีกแอป โดยเฉพาะคนไทยที่ ใช้งานมากกว่า 10 ล้านคนกันเลยทีเดียว ซึ่งมันจะชอบแจ้งเตือน เวลามีคลิปใหม่ ๆ อัปโหลดและนั่นมัน ทำให้กินแบตหนักมาก ซึ่งไปสั่งปิดการแจ้งเตือนได้นะ หากว่าอยากใช้งาน แล้วประหยัดแบตมากขึ้น

4. Facebook

แอปนี้เล่นกันทั่วโลก และนิยมที่สุด แค่คนไทยอย่างเดียว ก็เล่นกันเกินจำนวน 20 ล้านคนได้แล้วนะ และยังเป็นแอป ที่โคตรจะกินแบตสุด ๆ แอปนึงเลย ซึ่งแอปนี้ มันชอบแอบไปทำงานที่พื้นหลัง

จึงไม่แปลกใจเลย ทำไมกินแบตเก่ง ไหนจะมีฟีเจอร์อื่น ๆ อีกเช่น การซิงค์ข้อมูล / การแชท / การแจ้งเตือน / การดูไลฟ์สด / การดูคลิปวิดีโอ นี่เอาจริง ๆ ยังคิดว่า ในมือถือคุณหากมีแอปนี้ น่าจะกินแบตมากกว่าแอปอื่น ๆ แน่นอน

5. แชทเมสเซนเจอร์

นี่ก็คืออีกแอปนึง ที่แยกจาก Facebook แต่โคตรกินแบตเลยล่ะ ซึ่งถ้าคุณเล่น Facebook แต่ไม่ได้ติดตั้งแอปนี้ ก็ไม่สามารถคุยและ ตอบแชทใครได้บน Facebook เลย คือแอปที่บังคับเลยก็ว่าได้ ยังมีทริคเล็ก ๆ นิดนึงหากอยาก ใช้แอปนี้แล้วประหยัดแบตด้วย ก็ลองไปโหลดเจ้าตัวนี้ มาใช้แทน Mesenger Lite

เพราะมันกินเนื้อที่น้อยกว่า และรวมไปถึงแบตเตอรี่ ของมือถือด้วย แต่ก็แลกกับการลดทอน คุณสมบัติบางอย่างลง แต่ถ้าคุณไม่ได้ซีเรียส เรื่องแบต ก็โหลดตัวเต็มมาใช้ ตามปกติเลยจ้า @UFA-X10 

เรียบเรียงโดย อลิส