ข่าวไอที

อุปกรณ์สตรีมมิ่ง ที่ควรมีถ้าอยากเป็นสตรีมเมอร์ สิ่งเหล่านี้ช่วยคุณได้

อุปกรณ์สตรีมมิ่ง

อุปกรณ์สตรีมมิ่ง อุปกรณ์ของนักสตรีมมิ่งที่ ดีที่สุดสำหรับการมาใช้ในงานจริงปี 2022 ซึ่งจะมาดูกันว่าจะมียี่ห้อไหน และรุ่นไหนกันบ้างนั้นมาดูไปด้วยกันเลย 

อุปกรณ์สตรีมมิ่ง ปัจจุบันนี้ไม่สามารถ อุปกรณ์สตรีมมือใหม่ ปฏิเสธได้เลยว่า การสตรีมมิ่งนั้น กลายเป็นอาชีพ ที่มีความนิยมขึ้นอย่างเรื่อย ๆ และยังสร้างรายได้ ให้เกิดขึ้นอย่างไม่น้อยเลย เพราะมันเกิดกระแสนิยม อย่างมากใน Online และก้าวเข้าสู่โลก ของธุรกิจอย่างเต็มตัว

เพราะหลายคนยึดเอา เป็นอาชีพหลัก จนประสบความสำเร็จ จนคาดไม่ถึง และก็มีหลาย ๆ คนที่มีความสนใจ ที่อยากจะกระโดด เข้ามาสู่วงการ Streaming ถึงมันจะไม่ได้ เพิ่งเกิดขึ้น มันไม่ใช้กระแส ที่เพิ่งเกิดขึ้นกับโลก และสังคมไทย

สำหรับอาชีพนี้ ซึ่งถ้าย้อนไปจริง ๆ ก็น่าจะเริ่มต้นช่วงปี 2019 – 2020 ซึ่งเป็นช่วงอุตสาหกรรม ทางด้านการสื่อสารจาก ทางอินเทอร์เน็ตกำลัง เริ่มเติบโต และเป็นการเติบโต ที่ดันรวดเร็วแบบกะทันหัน อย่างที่เกินความคาดหมายอย่าง น่าตกใจมาก ๆ แต่มันกลับกลายเป็นว่า มันเป็นข้อดี ที่ทำให้เกิดการรับสาร ที่แปลกใหม่กว่าการรับชม ผ่านแค่โทรทัศน์ แบบที่เราเคยชินเท่านั้น

อุปกรณ์สตรีมมิ่ง

ซึ่งทำให้เริ่มมีคนที่ ทำสตรีมมิ่งเริ่ม เกิดขึ้นจากสื่อทาง อินเทอร์เน็ตที่เห็น ได้แบบชัดเจนมาก ๆ ในช่วงยุคแรกเลยก็คือ Youtube แต่แน่นอนเลยว่า การจะมาเป็น Streaming แบบถ่ายทอดสด โดยเฉพาะมือใหม่ ความยากของมันก็คือ การเริ่มต้น มันจะต้องมีอุปกรณ์อะไรบ้าง แล้วต้องทำอะไรยังไงบ้าง คนที่เพิ่งเข้าวงการนี้ใหม่ ๆ จะต้องเป็นเหมือนกันหมด

เพราะ อุปกรณ์สตรีมมิ่งคือ สิ่งทุกคนคงต้อง งง ๆ คลำทางไม่ค่อยถูก ต้องคอยเรียนรู้กว่าจะเข้าใจ กว่าจะประสบความสำเร็จ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะฉะนั้นพอเรา ไม่รู้ว่าอุปกรณ์ ต้องใช้อะไรบ้าง จึงจะสามารถทำคอนเท้นต์ ออกมาจนเป็นรายการได้ ถ้าในตอนนั้น มันยากมากแต่ปัจจุบันนี้ มันง่ายมากแล้ว แต่สิ่งที่อยากให้จำไว้ ให้ดีเลยคือ ความต้องการ / เป้าหมาย / งบประมาณ นี่คือสิ่งที่คุณต้อง ตั้งคำถามก่อน

เพื่อให้รู้แน่ชัดเจนจึงค่อย ค้นหาอุปกรณ์ตามโจทย์ อุปกรณ์ live streaming มีอะไรบ้าง ที่คุณตั้งเอาไว้ แต่ในทางกลับกันแล้วนั้น หากว่าเป็นมือใหม่ ไม่แนะนำให้เริ่มต้น ด้วยราคาที่แพง เพราะว่าอยากให้ คุณมั่นใจก่อน ว่าคุณจะจริงจังกับ อาชีพสายนี้จริง ๆ ซึ่งถ้าคุณนั้นเป็นครีเอทีฟที่ชอบ ความคิดอิสระและอยากทำ Streaming เอาไว้แค่เป็นงานเสริม ก็อย่าเพิ่ง ไปลงทุนอุปกรณ์ จนแพงเกินไป

ถ้าวันใดคุณเบื่อ ขี้เกียจทำแล้ว ก็ยังจะไม่รู้สึกเสียดายมากนั่นเอง แต่ไม่ว่าจะเป็นแบบใด ก็ตามแต่ ก่อนจะไปหาซื้ออุปกรณ์มาใช้ ให้ไปดูงบประมาณ ที่เหมาะสมกับตัวของคุณ

ซึ่งเราจะมาแนะนำเรื่องอุปกรณ์ ที่เหมาะสมกับมือใหม่อย่างคุณให้ ซึ่งเราพร้อมจะให้คำแนะนำ เกี่ยวกับอุปกรณ์ จนคุณมีความเข้าใจมากขึ้น เพราะฉะนั้นแล้วคุณโชคดีมาก ๆ เลย ที่มาเจอกับบทความนี้ของเรา จะด้วยเหตุผลว่าอยากทำงาน Streaming เป็นแค่งานเสริม หรือจะเอาเป็นอาชีพหลัก เราก็จะช่วยให้คำแนะนำ กับคุณแน่นอน 

– สำหรับการเลือกอุปกรณ์ Live Streaming ที่เหมาะสมกับงบประมาณ

หากแค่จะเอามาเป็นจ๊อบเสริม หรือแค่ใช้ติดต่อสื่อสารทั่วไป แนะนำว่ายังไม่ต้องไปลงทุนเลย เดี๋ยวจะพาแนะนำแบบประหยัด ให้คุณกันเอง เพราะเราอยากให้คุณ ไม่อยากเสียเงิน โดยไม่มีความคุ้มค่า ต่อการลงทุนแน่นอน

เรื่องกล้องที่ใช้ : เริ่มแรก อุปกรณ์ streaming มือถือ คุณยังไม่ต้องใช้กล้อง DsLR หรอก เพราะว่าเริ่มต้นคุณก็ใช้ สิ่งที่คุณมีอยู่แล้ว ใช้ทำการสตรีมมิ่งได้ ก็คือโทรศัพท์มือถือ ของคุณ มาใช้งานได้แล้วละ โดยไม่ได้แย่ด้วยนะ แถมไม่จำเป็นต้องไป เสียเงินก่อนด้วยซ้ำ

นักสตรีมมืออาชีพ หลาย ๆ คน ก็นิยมใช้โทรศัพท์มือถือ ในการ Live Streaming กันอย่างแพร่หลาย และมีคุณภาพ ในการใช้งานจริง ที่ออกมาได้ อย่างยอดเยี่ยมอีกด้วย

เอาแค่นักข่าวทุกวันนี้ ก็ใช้โทรศัพท์มือถือ ในการหา อุปกรณ์ Live สด เวลาถ่ายทอดสดข่าวนั่นเอง ซึ่งจริง ๆ แล้วพวกอุปกรณ์พกพา ส่วนใหญ่ที่ออกมา เป็นรุ่นใหม่ ๆ ออกมาขาย สิ่งที่เราคาดหวัง เพื่อให้ได้คุณภาพ ตามที่เราต้องการนั้น มีการผลิตเพื่อรองรับ ของการทำงาน Streaming ที่มากขึ้น ในการนำมาใช้งาน

อุปกรณ์สตรีมมิ่ง

ที่เราเห็นได้เลย พวกมือถือรุ่นท็อป พัฒนากล้องให้ถ่ายวิดีโอ ได้มากสุดถึง 8k แล้วนะในตอนนี้ เทียบเท่ากับ กล้องพวก DSLR ที่ระดับมือโปร หรือมืออาชีพใช้กัน แต่มีสิ่งนึงที่มี คนพูดกันเยอะ คือ อุปกรณ์พกพาอย่างมือถือถึง แม้ จะดีขนาดไหน ก็อาจจะไม่สามารถ สู้กับกล้องที่ผลิตมา เพื่อใช้งานโดยเฉพาะได้เลย

แต่ถ้าคุณเอามา ถ่ายทำแบบ Vlog ที่เหล่ายูทูปเบอร์นิยมกันมาก ก็สามารถใช้งาน ได้อย่างสบาย ๆ เลยละ แต่หากว่าคุณยังไม่มีมือถือ ที่เหมาะจะนำมา ใช้งานด้านสตรีมมิ่ง หรืออยากจะลงทุน อุปกรณ์ไอที สตรีมเฉพาะเจาะจง เราจะมีแนะนำให้กับคุณทั้ง 2 แบบ

– Motorola G7

ราคาไม่แพงซึ่งเหมาะกับทำ Vlog / live Streaming

สำหรับ ข่าวไอที มือถือรุ่น G7 ด้วยราคาที่ไม่แพง จึงเหมาะกับ มือใหม่มาก ๆ ที่ยังไม่ต้องไป เล่นของแพงเกินตัวนั่นเอง และยังทำงานด้านของ ไลฟ์สตรีมมิ่ง ที่ออกมาได้คุณภาพที่ดี มากเลยด้วย เพราะด้วยสเป็ค ที่มากับมือถืออย่าง กล้องหน้า 8 MP และกล้องหลังเลนส์คู่ 12 MP + 5 MP ซึ่งราคาตอนนี้ไม่ถึง 4 พันด้วยซ้ำ ถือว่าถูกมาก และการออกแบบบอดี้ มีความทนทานสูงมาก ถ้าคุณคือมือใหม่แนะนำ ไปจัดเลย

Samsung Galaxy S 20 Ultra

ถ้าอยากอัปคุณภาพ มากกว่าเดิมแนะนำ Samsung Galaxy S 20 Ultra ราคาล่าสุดไม่ถึง 16,000 บาท ซึ่งมันมีอุปกรณ์ ที่จะช่วยให้แบต มีความทนทาน เพื่อสตรีมมิ่ง สดนานขึ้น และคุณภาพของกล้อง รับรองได้เลยว่า หากเอาไปใช้งานจริงจัง ก็เอาอยู่สบาย ๆ เลย เป็นมือถือที่ตอบโจทย์ ด้านการสตรีมมิ่ง ที่เราแนะนำว่า ถ้าเริ่มต้น ให้ลองซื้อมาใช้ก่อน และมันใช้ได้ยาว ๆ เลยด้วย

– ไมโครโฟน

โดยปกติ ไม่ว่าโทรศัพท์มือถือ หรือจะเป็นกล้อง Dslr จะมีไมโครโฟน ติดมากับอุปกรณ์อยู่แล้ว ถ้าไม่ได้ซีเรียสในการ ใช้งานจริงจัง ก็ใช้ไมโครโฟน ที่มากับอุปกรณ์ก็พอ แต่หากว่าอยากได้ คุณภาพเสียงที่ดี มากกว่าเดิมก็อาจจะต้อง ลงทุนอัปเกรดอุปกรณ์ ซึ่งหมายถึงว่า คุณจะต้องจริงจังในสาย Live Streaming อย่างชัดเจนแล้วนะ อุปกรณ์สตรีมเกม

– แสงและไฟ

ไม่ว่าอุปกรณ์เรื่องไฟ จะแพงขนาดไหน ก็ไม่สามารถ สู้แสงแดดจาก ธรรมชาติไม่ได้เลย ถ้าจะประหยัดจริง ๆ แสงแดดหรือแสงที่ ไม่ทำให้คุณเสียเงินใด ๆ เลย หากว่าคุณไม่ซีเรียส ก็ใช้แดดนั่นละ ในการถ่ายทอดสดด้าน Live Streaming แต่สิ่งที่ควรระวัง ก็คือตำแหน่ง การจัดแสงของตัวคน กับพระอาทิตย์ ซึ่งคุณจะต้องเช็ก ให้ดีก่อนเริ่ม Live Streaming ไม่งั้นพอเริ่มถ่าย จริงมันอาจจะได้แสง Over / Under ที่มากจนมันทำให้ ผลงานไม่สวยเลย

– สำหรับผู้ที่อยู่ในฝีมือ ระดับกลาง กับการเลือก อุปกรณ์ Live Streaming ที่เหมาะสมด้าน Live Streaming

อุปกรณ์สตรีมมิ่ง ซึ่งแน่นอนเลยว่า มันจะต้อง เริ่มลงทุนที่มากขึ้น ด้วยนั่นเอง เพราะว่ามีความต้องการ คุณภาพของงานที่ดีมากขึ้น ตามการลงทุน 

อุปกรณ์สตรีมมิ่ง

– กล้อง 

หากว่าจะทำการอัปเกรด ในการตั้งค่าเพื่อใช้ งานสตรีมมิ่ง ถ้าอยากได้คุณภาพให้ ออกมาดี ลื่นไหลและภาพสวยมากขึ้น การอัปเกรดกล้อง มีความสำคัญมาก ๆ ซึ่งในท้องตลาดนั้น มีให้เลือกมากมายเลย แต่ก็คงแบบต้องเจอกันแน่ ๆ เลย แล้วตัวไหนดีและมีข้อเสียยังไงบ้าง นี่คือเรื่องปกติเลย ไม่ต้องตกใจกัน เพราะเราจะมา ช่วยแนะนำให้คุณ

Panasonic Lumix GH5

กล้องคุณภาพที่เราอยากแนะนำ สำหรับฝีมือในระดับกลาง

สำหรับกล้องตัวนี้ ถ้าคุณซื้อมาใช้งาน รับรองเลยว่า ประทับใจแน่นอน ด้วยคุณภาพของวิดีโอ มีเลนส์ 20.3 MP รองรับความคมชัด และให้สีที่ดีมาก และยังสามารถ ถ่ายวิดีโอแบบ 4K ได้ซึ่งตอบโจทย์การทำ Live Steaming แบบปัจจุบัน ได้ดียอดเยี่ยม

และความลื่นไหล ที่มากถึง 60 FPS และสามารถบันทึกข้อมูล ได้เต็มที่ เพราะว่ามันรองรับ การ์ดแบบ Micro sd ได้มากถึงจำนวน 2 สล๊อตเลยละจ้า เพราะฉะนั้น ไม่ต้องกังวลเลยว่า จะเก็บข้อมูลไม่พอ กับการใช้งานรองรับสบาย ๆ ซึ่งราคามันก็ไม่ได้แพง ด้วยงบไม่เกิน 40,000 บาท

– ไมโครโฟน

เรื่องระบบเสียง คือสิ่งสำคัญเลย หากสตรีมมิ่งออกไปแล้ว คุณภาพเสียงไม่ดี อาจทำให้คนดูหนี หายไปเลยทันที ซึ่งต่อให้ภาพอาจไม่ดีมาก คนดูยังพอรับได้แต่หากว่า คุณภาพเสียงห่วยหรือแย่ จะมีการส่งผลต่อคนดูมากกว่าแน่นอน

ซึ่งเรานั้นจะขอแนะนำเจ้า Blue Yeti USB

ซึ่งเป็นไมโครโฟน ที่ใช้งานได้กว้าง ไม่ว่าจะใช้งานในส่วนของ สตรีมมิ่งเกม / สัมมนาออนไลน์ / แล้วการพกพา หรือใช้งานก็สะดวก เพราะว่าไม่ต้องมี ขาตั้งหรือสายใด ๆ แถมออกแบบมา อย่างสวยงาม จะเอามาตั้งโชว์ ก็ไม่ต้องอายใคร โดยมันมีราคาที่ถูกมาก หากเทียบกับ การใช้งานที่ครอบคลุม เพียงแค่ 129 ดอลลาร์ @UFA-X10 

เรียบเรียงโดย อลิส