ข่าวไอที

หน้าจอคอม สำหรับใช้งานในการทำงานประเภทต่าง ๆ พร้อมกับแนวทางการเลือกใช้งานให้เหมาะสมและคุ้มค่ากับความต้องการมากที่สุด

หน้าจอคอม

หน้าจอคอม อีกหนึ่งในอุปกรณ์หลัก ที่ขาดไม่ได้สำหรับการทำงานบนคอมพิวเตอร์

หน้าจอคอม หน้าจอคอมพิวเตอร์มีหน้าที่อะไร ในโลกของคอมพิวเตอร์ จอภาพเป็นหนึ่ง ในอุปกรณ์ ต่อพ่วงที่สำคัญที่สุด ช่วยให้เราสามารถ โต้ตอบกับอินเทอร์เฟซ ผู้ใช้แบบกราฟิก ของระบบปฏิบัติการ ชมภาพยนตร์และ เล่น เกม ได้

ในบทความนี้ เราจะสำรวจ ประเภทต่างๆ ของจอภาพ ทั้งความละเอียด ในการแสดงผล อัตราการรีเฟรช เทคโนโลยีพาเนล และอัตราส่วนภาพ เพื่อช่วยคุณเลือก จอภาพที่เหมาะกับ ความต้องการของคุณ

มีจอภาพหลายประเภท ในตลาดมากมาย ได้แก่ CRT, LCD, LED, OLED และจอภาพแบบโค้ง จอภาพ CRT เคยเป็นมาตรฐาน ในอดีตมาก่อน แต่ส่วนใหญ่จะ ถูกแทนที่ด้วย เทคโนโลยี ที่ใหม่กว่าใน ปัจจุบัน จอ lcd เป็นอีกประเภทหนึ่ง ที่พบมากที่สุด และมีหลายขนาดและความละเอียด

จอภาพ LED เป็นจอภาพ LCD รุ่นใหม่ที่ใช้ ไฟแบ็คไลท์ LED เพื่อสร้างภาพ ที่สว่างขึ้นพร้อมกับ สีสันที่สดใสยิ่งขึ้น ส่วนจอภาพ OLED เป็นเทคโนโลยีใหม่ ที่ใช้วัสดุอินทรีย์ เพื่อสร้างภาพที่ มีความเปรียบต่าง และความแม่นยำ ของสีที่ยอดเยี่ยม และจอภาพแบบโค้ง จะเป็นจอภาพ ประเภทใหม่ที่ใช้หน้า จอ โค้ง เพื่อมอบประสบการณ์ การรับชมที่ ชวนดื่มด่ำมากยิ่งขึ้น

หน้าจอคอม

ทำไมการทำงานเราต้องเน้น หน้าจอคอม พิวเตอร์กับความละเอียดในการแสดงผลต่าง ๆ ที่อาจดูไม่สำคัญ แต่จริง ๆ แล้วมันสำคัญมาก

ความละเอียดใน การแสดงผล คือจำนวนพิกเซล ที่ประกอบขึ้น เป็นการแสดงผลบน ภาพหน้าจอคอมพิวเตอร์ ที่มีความละเอียดทั่วไป ได้แก่ 1080p, 1440p และ 4K ความละเอียดสูง หมายความว่า จอภาพสามารถ แสดงรายละเอียดได้มากขึ้น แต่ก็หมายความว่า จอภาพต้องใช้ ฮาร์ดแวร์ที่มี ประสิทธิภาพ มากขึ้นในการทำงาน

เมื่อเลือกจอภาพ สิ่งที่สำคัญ คือต้องพิจารณา จากข้อจำกัด ของตัวฮาร์ดแวร์ และประเภทของ เนื้อหาที่คุณจะรับชม หากไม่สอดคล้องกัน ก็จะเกิดอาการ ที่เรียกว่าคอขวด ที่แม้ว่าอุปกรณ์ อย่างใดอย่างหนึ่ง มีประสิทธิภาพมาก แต่อีกอันหนึ่งมีประสิทธิภาพที่น้อยกว่า 

ก็จะทำให้แสดงประสิทธิภาพ ออกมาได้ไม่เต็มที่ เท่าที่มันควรจะเป็น อัตราการรีเฟรช หมายถึงจำนวนครั้ง ต่อวินาที ที่จอภาพสามารถ รีเฟรชภาพบนหน้าจอ อัตราการรีเฟรช แบบมาตรฐาน สำหรับจอภาพ จะอยู่ที่ 60Hz 

หน้าจอคอม

แต่จอภาพบางรุ่น สามารถรีเฟรช ด้วยอัตราที่สูงกว่า เช่น 144Hz หรือ 240Hz อัตราการรีเฟรช ที่สูงขึ้นสามารถ มอบประสบการณ์ ที่ราบรื่นและตอบสนอง ได้ดียิ่งขึ้น ในเกมและแอปพลิเคชันอื่น ๆ แต่ก็ต้องใช้ ฮาร์ดแวร์ที่ทรงพลัง มากกว่าในการทำงานของเครื่อง

เทคโนโลยีแผง หมายถึงประเภท ของเทคโนโลยี การแสดงผล ที่ใช้ในจอภาพ ประเภทที่พบมาก ที่สุด ได้แก่ TN, IPS และ VA แผง TN มีราคาย่อมเยาที่สุด และมีเวลาตอบสนอง ที่รวดเร็วที่สุด แต่มีความแม่นยำของสี และมุมมองที่ต่ำ 

แผง IPS ให้ความแม่นยำ ของสีที่ดีกว่า และมุมมองที่กว้างขึ้น แต่ราคาแพงกว่า และมีเวลา ตอบสนองที่ช้ากว่า แผง VA ให้ความแม่นยำ ของสีและอัตราส่วน คอนทราสต์ที่ดี แต่อาจประสบปัญหา ภาพซ้อนในเกม ที่ดำเนินการ ไปอย่างรวดเร็ว

อัตราส่วนภาพ หมายถึงอัตราส่วน ของความกว้างต่อ ความสูงของหน้าจอ อัตราส่วนภาพ ที่พบมากที่สุด ได้แก่ 16:9 และ 21:9 อัตราส่วนภาพ ที่กว้างขึ้นสามารถมอบ ประสบการณ์การ รับชมที่ชวน ดื่มด่ำยิ่งขึ้น แต่ก็ต้องใช้ฮาร์ดแวร์ ที่มีประสิทธิภาพ มากขึ้นในการทำงานด้วย

หน้าจอคอม

จอคอมพิวเตอร์ยี่ห้อไหนดี คำถามทั่วไป ที่หลายคนมัก จะถามก่อนที่จะซื้อ

ทั่วไปแล้วราคาของ หน้าจอคอมจะขึ้นอยู่กับ spec ของตัวเครื่องยิ่ง มากเท่าไหร่ราคา ก็ยิ่งราคา แพงขึ้นมากเท่านั้น ขึ้นอยู่กับขนาดของหน้าจอ และความละเอียดต่าง ๆ ตามที่ได้กล่าวมาในค้างต้น ด้วยปัจจัยเหล่านั้น ก็ทำให้ราคา ของหน้าจอต่างกันไปมาก 

จอคอมมีหลายขนาด โดยทั่วไปจะเป็น หน้าจอคอมพิวเตอร์ 22 นิ้ว ถือว่าเป็นขนาด มาตรฐานของ ปัจจุบันนี้ ก็ว่าได้นอกจากนี้ จอคอม 32 นิ้ว ก็มีให้เลือกใช้เช่นกันหากว่าต้องการ ขนาด จอ ที่ใหญ่ขึ้นมาหน่อย ก็ขึ้นอยู่กับ Spec ของตัวจอคอมอีกด้วย 

หากขนาดจอใหญ่แต่ ความคมชัดนั้น ก็เป็นสิ่งจำเป็น ที่ลืมไม่ได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นแล้ว ตอนที่เลือกซื้อนั้น นอกจากจะเลือกขนาด ตามที่ชอบแล้ว ก็อย่าลืมดู ความคมชัดด้วยเช่นกัน สามารถหาซื้อ จอคอม advice JIB และตามตัวแทนจำหน่ายอื่น ๆ อีกมากมาย

โดยทั่วไปแล้ว ขนาดที่พอดีกับสายตา ของคนเรานั้นจะ กำลังดีกับขนาดของ จอคอมพิวเตอร์ 24 นิ้ว ซึ่งหากมากกว่านี้ สายตาจะต้องทำการหันองศาของคอมากกว่าปกติ แต่ก็ไม่ใช่ว่าเป็นเรื่องที่ไม่ดีแต่อย่างใด แค่เพียงอาจทำให้ปวดคอมง่ายขึ้นเท่านั้น แต่ก็อยู่ที่ความพึงพอใจของผู้ใช้งาน

จอคอมพิวเตอร์

บทสรุปกับเนื้อหาของหน้าจอคอมที่ต้องเลือกใช้ให้ถูกตามจุดประสงค์

การเลือกจอภาพ ที่เหมาะสมอาจ เป็นงานที่น่ากังวล แต่สิ่งสำคัญ คือต้องคำนึง ถึงความต้องการ และงบประมาณของคุณ เมื่อทำการตัดสินใจ ปัจจัยต่างๆ เช่น ความละเอียดในการแสดงผล อัตราการรีเฟรช เทคโนโลยีพาเนล และอัตราส่วนภาพ ล้วนแต่ส่งผล ต่อประสบการณ์ โดยรวมของการ ใช้จอภาพ

เมื่อทำความเข้าใจ กับประเภทต่าง ๆ ของจอภาพและคุณลักษณะที่มีให้ คุณจะสามารถ ตัดสินใจได้ อย่างรอบคอบ และเลือก หน้าจอคอมพิวเตอร์ ราคา ที่ตรงกับความ ต้องการของคุณได้มากที่สุด

สามารถอ่านรายละเอียดอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่ ข่าวไอที และ อุปกรณ์ไอที

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจที่ กระเป๋าเกาหลี และ ไปเที่ยวต่างประเทศ

เรียบเรียงโดย : owl