ข่าวไอที
รวมทิปส์ไอที

รวมทิปส์ไอที ทิปไอที Tips IT เทคนิค วิธี ข่าวไอที แหล่งความรู้ไอทีไม่มีที่สิ้นสุด รวมทิป เทคนิคทางด้านไอที อัปเดตข่าวไอที

รวมทิปส์ไอที ทิปไอที ทิปคอมพิวเตอร์ เทคนิคการใช้งานอุปกรณ์ไอที เทคนิค เคล็ดลับดี ๆ ในการใช้ IT ข่าวไอทีวันนี้

รวมทิปส์ไอที ข่าวไอที ในวันนี้เราจะพาทุกคน มาเพิ่มเติม ความรู้ไอทีเบื้องต้น เทคนิค ดีๆ กับสิ่งที่เราเรียกว่า ไอที มากยิ่งขึ้น เป็นการรวมเอา ทิปไอที ดี ๆ เกี่ยวกับเทคโนโลยีสมัยใหม่หรือเก่า แต่คุณก็อาจจะไม่เคยรู้มาก่อนใน รวมทิปส์ไอที จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลยค่ะ

มาเริ่มกันที่เรื่องแรกกันก่อนเลย เรียกได้ว่าใกล้ตัวเรามาก ๆ บางคนอยู่กับมันทุกวัน วันละหลายชั่วโมง แต่ก็ไม่เคยรู้อะไรเกี่ยวกับมันมากนัก นั่นก็คือ คอมพิวเตอร์ PC กับสิ่งที่เราเข้าใจกันแบบผิด ๆ มาตลอดใน แบ่งปัน ทิป ไอที 10 ความรู้ผิด ๆ เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ PC ใน รวมทิปส์ไอที

รวมทิปส์ไอที

1.ต้องจัดเรียงข้อมูลในไดรฟ์เป็นประจำ เรื่องที่ทุกคนควรรู้ เกี่ยวกับการจัดเรียงข้อมูล Defragment ใน PC ที่เมื่อก่อนเราต้องมานั่งรอ ให้คอมจัดเรียงข้อมูล เป็นเวลานาน ๆ เพื่อให้คอมของเราเร็วขึ้น แต่ในปัจจุบัน ไม่ต้องทำอีกต่อไปแล้ว เพราะทาง Windows ได้ทำการออกแบบใหม่ ให้มีการทำงาน Defragment อยู่ในเบื้องหลังโดยอัตโนมัติ ทำให้เราไม่ต้องไปนั่งรอ เพื่อให้คอมจัดเรียงข้อมูลอีกต่อไป

2.ไวรัสกับสปายแวร์ เมื่อไหร่ที่เรารู้สึกว่า คอมของเราทำงานข้าลง อืด ๆ หน่วง ๆ ก็โทษว่าเป็นความผิด ของมัลแวร์ แต่ที่จริงแล้วนั่น ไม่ใช่เลยค่ะ มัลแวร์นั้นไม่ได้มีหน้าที่ เข้าไปทำลาย หรือก่อกวนระบบ ของคอมพิวเตอร์ของคุณ มันมีหน้าที่หลัก เพื่อดูดข้อมูล หรือที่เรียกว่าเป็นสปายแวร์นั่นเองค่ะ การที่คอมของคุณช้า อาจจะมาจากเจ้าไวรัสตัวร้าย ที่เข้าไปก่อกวน ทำให้ระบบการทำงานนั่น ปั่นป่วนไปหมดค่ะ

รวมทิปส์ไอที อย่าหลงเชื่อโฆษณา หลอกลวง จะเสียงทั้งคอมทั้งเงิน

3.โปรแกรมทำความสะอาดคอมพิวเตอร์แบบเสียเงิน คุณอาจจะเคยเห็นโฆษณาชวนเชื่อต่าง ๆ บนหน้าเว็บไซต์ที่คุณเข้าไป บอกกับคุณว่ามีโปรแกรม ที่ช่วยให้คุณ ทำความสะอาดคอมพิวเตอร์ ที่จะล้างไฟล์รีจิสทรี หรือไฟล์ไม่ได้ถูกใช้งานเป็นเวลานาน หรือช่วยลบโปรแกมเก่า ที่ไม่ได้ใช้ออก และลบโปรแกรม ที่ไม่สามารถลบออกตามแบบปกติได้ แต่ความจริงแล้ว โปรแกรมพวกนั้น ไม่ได้จำเป็นกับคอมของเราเลยค่ะ ซึ่งโปรแกรมพวกนั้น บางตัวแอบใส่มัลแวร์ลงไป เพื่อแอบดูการทำธุรกรรม ทางการเงินของเรา

4.ไม่จำเป็นต้องใช้แอนตี้ไวรัส สำหรับคนที่ใช้ Mac ก็จะบอกว่าไม่จำเป็น เพราะ Mac ไม่ติดไวรัส ซึ่งบอกเลยว่าผิดมาก ถึงแม้จะมีการป้องกัน อย่างแน่นหนาของ Mac แต่ก็ยังมีคนที่โจมตี เพื่อหาผลประโยชน์ ไม่ต่างกับ Windows เลยค่ะ และถึงแม้ว่าคอมของคุณ จะไม่ได้ใช้ ออนไลน์ก็มีโอกาส ติดไวรัสได้ เพราะไวรัสติดมากับตัวโปรแกรมต่าง ๆ ที่ลงไปในเครื่องของเรา ดังนั้นการมีแอนตี้ไวรัส เป็นเรื่องที่ดีและควรมีมาก ๆ เลยค่ะ

5.การไม่ปิดเครื่อง ในตอนที่ไม่ได้ใช้งาน เพื่อรักษาคอมให้อยู่นานขึ้น นั่งเป็นเรื่องที่ผิดมาก ความจริงแล้ว การที่เราไม่ได้ปิดเครื่อง หรือเครื่องเข้าสู่โหมด Sleep นั่น เครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา ก็ยังทำงานอยู่ เพื่อสแตนด์บายให้เราใช้งาน ถือว่าทำงานอยู่ตลอด และเครื่องก็ทำงานอยู่ตลอด ดังนั้นหากเราไม่ใช้งาน ก็ควรที่จะปิดเครื่อง เพื่อเป็นการยืดอายุ ของคอมเรานะคะ

สาระ ไอที รวมเรื่องที่ไม่ลับ แต่คุณไม่รู้ เคยตรวจเช็กคอมของคุณบ้างไหม ?

6.ลบข้อมูลออกจากเครื่อง แล้วจะหายไปตลอดกาล นั่นก็เป็นเรื่องที่ผิดอีก และยังอันตรายต่อผู้ใช้งาน และยังทำให้คนที่ใช้ต่อ สามารถกลับไปกู้ข้อมูลกลับมาได้อีก เพราะมันมีหน่วยความจำสำรอง เพื่อเผื่อไว้ว่า จะทำข้อมูลสำคัญหาย หรือเผลอลบออกไป

7.เครื่อง Mac ดีกว่า PC ความจริงแล้วนั้น Mac ก็ไม่ได้ต่างไปจาก PC ทั่วไปที่ใช้ windows เพียงแต่นำเอาระบบปฏิบัติการ MacOS มาใช้แทน ซึ่งคนที่บอกว่า ยังไง Mac ก็ดีกว่านั้น ไม่จริงเลยค่ะ เพราะในเรื่องปัจจัยการใช้งาน หรือการปรับแต่งต่าง ๆ Mac ก็ยังเป็นรอง windows อยู่มากเช่นกัน

8.เบราว์เซอร์ป้องกันตัวเอง จากภัยอินเทอร์เน็ต นั่นไม่จริงเลย เบราว์เซอร์ที่ใช้กันทั่วไป กับเบราว์เซอร์ที่โฆษณาว่า มีคุณสมบัติ ป้องกันไวรัสหรือมัลแวร์ได้นั้น ไม่เป็นความจริง เพราะทุกเบราว์เซอร์ ก็ล้วนแต่มีช่องโหว่ และมีส่วนเสริมปลั๊กอิน ที่ผู้รายทางไซเบอร์ สามารถใช้เข้ามา ทำลายคอมของคุณ หรือแอบนำเอาข้อมูลของคุณออกไปได้

9.มีคอร์ CPU เยอะ ๆ หรือมีแรมเยอะ ๆ ยิ่งดี ในข้อนี้ถือว่ามีจริงบ้าง และแล้วแต่การใช้งาน ต้องบอกก่อนว่า การมีแรมเยอะ เป็นการเพิ่มความเร็ว ในการประมวลผล ให้ดียิ่งขึ้น อันนี้จริงค่ะ แต่ในด้านของ CPU นั้น บางตัวที่มีคอร์น้อย กว่าสามารถทำงานได้ดีกว่า ในการใช้งานที่ต่างกันออกไป เรียกได้ว่า ในแต่ละการใช้งาน CPU ไม่ว่าคอร์จะน้อยหรือมาก ก็ดีต่างกัน ในแต่ละงาน

10.จัดสเปกคอมเองประหยัดกว่าซื้อคอมสำเร็จ ในสมัยก่อนอาจจะจริง แต่เดี๋ยวนี้ การซื้อแยกแต่ละอย่างนั้น ค่อนข้างแพงกว่า เพราะคอมสำเร็จรูปดี ๆ แรง ๆ ก็พยายามสู้ ตลาดการจัดสเปกคอม เพราะต้องการในด้านยอดขาย

รวมปัญหา Windows พังบ่อย ๆ เกิดจากอะไรกัน 

รวมทิปส์ไอที

และขอเสริมอีกหน่อย รวม ปัญหา ไอที สำหรับคนที่คอม windows พังบ่อย ๆ และตั้งคำถามว่า เกิดจากอะไร เรามีคำตอบ สาเหตุของการที่วินโดวส์พัง เกิดจาก 6 สาเหตุหลัก ๆ คือ

1.การปรับแต่งซอฟต์แวร์ Registry Editor มากเกินไป

2.การปิดกั้นไม่ให้วินโดวส์ทำการอัปเดต

3.การปิดการทำงานของ Microsoft Defender Firewall

4.การรันคำสั่ง จากแหล่งข้อมูลที่ไม่น่าเชื่อถือใน Command Prompt

5.ปิดโพรเซสที่จำเป็น ของระบบปฏิบัติการ หรือลบไฟล์ระบบของ Windows

6.ติดตั้งโปรแกรมเถื่อน ที่ไม่ได้รับการรับรอง

รวมทิปส์ไอที

และสุดท้ายนี้ เรามาช่วยกันรณรงค์ เรื่องของการประหยัดกระดาษ Paperless Office เพื่อช่วยลดการผลิตกระดาษ และช่วยลดโลกร้อนได้อีกด้วย เชื่อว่าสำนักงานทุกที่ สามารถทำได้ เป็นอะไรที่ไม่ต้องลงทุนเลย เพียงแค่ช่วยกัน ใช้กระดาษให้น้อยลง ใช้กระดาษรีไซเคิล หรือทำงานบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ก็เป็นตัวช่วยที่ดี ในการไม่ใช้กระดาษเลย

และหากเพื่อน ๆ คนไหนถูกใจ รวมทิปส์ไอที บทความของเรา สามารถติดตามพวกเราได้ที่ ครั้งหน้าจะมาอัปเดต ข่าวสารใหม่ ๆ ให้เพื่อน ๆ ได้อัปเดตไปเป็นความรู้กันนะคะ สำหรับวันนี้ลาไปก่อน สวัสดีค่ะ

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ @UFA-X10

 

เรียบเรียงโดย แพรรี่คนสวย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *