ข่าวไอที

ไอทีทั่วโลก ทริคน่าใช้กับการเพิ่มพื้นที่ว่างในคอม Windows 10 แบบง่าย ๆ

ไอทีทั่วโลก

ไอทีทั่วโลก รวบรวมคำถามคำตอบที่มา เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ในปัจจุบัน

ไอทีทั่วโลก วันนี้ขอเสนอ ข่าวไอที เราจะพาทุกคนมารู้จักกับ ทิปไอที ดูแลอุปกรณ์ไอที ด้วยตนเองแบบง่าย ๆ โดยไม่ต้องไปเสียเงิน ให้ร้านในการดูแล ในส่วนเหล่านี้ เพราะมันอาจจะเป็นเพียงแค่เรื่องง่าย ๆ เท่านั้น เพียงแต่ว่าเรานั้น ไม่รู้วิธีในการดูแลจัดการมาก่อน เท่านั้นเอง

ซึ่งทิปวันนี้ ที่เราจะนำมาฝากทุกคน ก็คือการเพิ่มพื้นที่ความจำ ให้อุปกรณ์ไอทีของเรา ที่ใช้งานอยู่ทุกวันแบบง่าย ๆ ซึ่งจะมีวิธีใดกันบ้าง เราลองมาดูไปพร้อม ๆ กันเลย ดังนี้

คำถาม ไอที

การลบไฟล์ขยะในอุปกรณ์ไอทีอย่างคอมพิวเตอร์

สำหรับ ทิปการลบไฟล์ขยะผ่าน Storage Settings ทำได้โดย ใช้ลบไฟล์ขยะได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะในคอมพิวเตอร์ ที่ใช้งาน Windows 10 โดยมีขั้นตอน เพียงแค่กดเข้าไปยัง Start เลือก Settings ตามด้วย System และเลือกไปที่ Storage ให้เลือกลบในส่วนของ Temporary files

เพราะมันคือไฟล์ขยะที่อยู่ภายในเครื่อง ของเรานั้นเองค่ะ และยังมีวิธีการล้างไฟล์ขยะอีกแบบ ที่ใช้งานแบบง่าย ๆ แต่ต้องทำถึง 2 ขั้นตอนด้วยกัน ก็คือการลบด้วยปุ่ม Delete ได้เลยแต่ต้องตามไปลบเพิ่มเติม ในถังขยะอีกครั้งหนึ่ง ด้วยการลากทั้งหมด และกดปุ่ม Delete อีกครั้งหนึ่ง จึงจะเป็นการกลบแบบถาวร สำหรับสิ่งที่เราลบทิ้ง ไปจากหน้าจอ หรือจากคอมของเรานั้นเอง

บทความ ไอที 24 ชั่วโมง

และการลบนั้น ไม่ได้มีแค่การลบไฟล์ขยะเท่านั้น แต่เรายังมี ทิปการเคลียร์พื้นที่ด้วย Disk Cleanup ทำได้โดย การกดเข้าไปที่ตัวค้นหา จากนั้นพิมพ์คำว่า Disk Cleanup จากนั้นเมื่อกดเข้าแล้ว ให้เลือกไฟล์ขยะ ที่ต้องการลบออกกด OK เพียงเท่านี้ ไฟล์ขยะที่ไม่ต้องการ

ก็จะถูกลบทิ้งไป จากคอมพิวเตอร์ของเราแบบง่าย ๆ แล้ว เป็นวิธีที่นิยมใช้ลบไฟล์ขยะ มาอย่างยาวนาน เพียงแค่บางคน อาจจะยังไม่เคยเขาใช้มาก่อน เพราะในปัจจุบัน มันมีวิธีลบหลากหลาย ให้เลือกใช้งานนั้นเอง อีกทั้งเรายังมี ทิปการถอนการติดตั้งไฟล์ผ่าน Apps & features ทำได้โดย เลือกไปที่ Start menu

เลือก Settings เลือก Apps เลือก Apps & features จากนั้นไฟล์ที่ติดตั้งไว้ ในคอมพิวเตอร์ของเรา จะขึ้นมาให้เห็นทั้งหมด การลบนั้นง่ายมากค่ะ ให้กดเข้าไปยังไฟล์ได้เลยและกด Uninstall เพื่อทำการลบออกได้เลย

คำถามเกี่ยวกับอุปกรณ์ในปัจจุบันที่พบได้อยู่บ่อยครั้ง

ความรู้ it น่าสนใจ

สำหรับ คำถาม ไอที ที่เรามักจะพบได้บ่อย ๆ ที่เราสามารถหาคำตอบได้ตาม บทความ ไอที 24 ชั่วโมง หรือการ รีวิวไอที แต่เพื่อช่วยให้ทุกคน ไม่ต้องไปเสียเวลา ในส่วนของการค้นหาด้วยตัวเอง เราจึงได้รวบรวมคำถามและคำตอบ ที่ให้ ความรู้ it น่าสนใจ มาไว้ให้แล้วทั้งหมด ดังนี้

  • ทำไมคอมพิวเตอร์เมื่อเปิดเครื่องแล้วมีเสียงร้อง?

เสียงที่เกิดขึ้น จากคอมพิวเตอร์นั้น มันมีความหมายที่แตกต่างกันออกไป โดยหากคอมพิวเตอร์คุณ เมื่อเปิดเครื่องแล้วมีเสียง บี๊บ ดังขึ้นมา 2 – 3 ครั้งแบบต่อกันหมายความว่า อาจจะมีปัญหาที่ Ram หรือปัญหาที่เกิดขึ้น จากเมนบอร์ดทำงานผิดปกติ รวมถึงความผิดปกติ

ที่เกิดขึ้นจาก Post ไม่ผ่าน เสียง บี๊บสั้น ๆ แต่ติดต่อกันหลายครั้ง เป็นสัญญาณเตือนว่า เมนบอร์ดทำงานผิดปกติ แล้วนั้นเองค่ะ หากมีเสียง บี๊บ เสียงยาว ๆ 1 – 2 ครั้งนั้นหมายความว่า การ์ดจอมีปัญหา หรืออาจจะเสียบไม่สนิทนั้นเอง และหากมีเสียง บี๊บ ยาว ๆ หลาย ๆ ครั้ง

อาจจะหมายความว่า Ram หรือในส่วนของหน่วยความจำนั้น เสียหายนั้นเอง วิธีแก้ปัญหาหากสามารถหาสาเหตุ ที่เกิดขึ้นได้ ก็คือการนำเอาเครื่องคอมของเรา ไปให้ร้านตรวจสอบให้อีกครั้งหนึ่ง หรือหากดูแลเองได้ แนะนำให้ดูแลตามอาการ ที่เกิดขึ้นก่อน แล้วจึงค่อยไปให้ที่ร้านดูให้อีกครั้งค่ะ

  • ทำไมจึงไม่สามารถเข้าถึง Windows คอมพิวเตอร์ได้?

ปัญหาเรื่องนี้ ก็เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นบ่อย สำหรับคนใช้งานคอมพิวเตอร์ โดยปัญหาหลัก ที่ทำให้เราไม่สามารถเข้าถึง Windows ไม่ได้อาจจะเกิดจากหลายสาเหตุด้วยกัน คือ Windows อาจจะล่ม เสียหายจากการมีน้ำ เข้าไปอยู่คอมพิวเตอร์ ไฟฟ้าลัดวงจร หรือ Windows เก่า

ไม่ได้อัปเดตเลยเป็นเวลานานนั้นเอง และปัญหาของเรื่องไวรัส วิธีแก้ปัญหาคือหาสาเหตุ ให้เจอก่อนหากมันเกิดจากตัว Windows มันจะไม่สามารถแก้ไขได้ นอกจากการลงใหม่เท่านั้น แต่หากเกิดจากปัญหาอื่น ๆ ก็ต้องหาวิธีแก้ไข ไปตามจุดที่ก่อให้เกิดปัญหานั้นเอง

ไอทีทั่วโลก

  • ทำไมคอมพิวเตอร์จึงขึ้นให้ตั้งเวลาใหม่อยู่เสมอ?

โดยปกติแล้วคอมพิวเตอร์ จะมีอัปเดตเวลาแบบอัตโนมัติ แต่หากอยู่ ๆ คอมพิวเตอร์ให้เรา ตั้งค่าใหม่อยู่เสมอ อาจจะมีปัญหาที่เมนบอร์ดเก่า หรือแบตเตอรี่ของเมนบอร์ดใกล้หมด หรือเสื่อมสภาพแล้ว หรือในอีกกรณีคือ คอมพิวเตอร์เก่าแล้ว ไม่ค่อยได้รับการบำรุงดูแลเท่าไหร่นั้นเอง

วิธีการแก้ปัญหาคือ หาจุดที่ทำให้เกิดปัญหาให้เจอ แล้วแก้ไขให้ตรงจุด เช่นเดียวกับปัญหาอื่น ๆ แต่หากปัญหามันอยู่ที่เครื่องเก่ามากแล้ว สิ่งที่ช่วยแก้ไขได้ คงเป็นการซื้อเครื่องใหม่นั้นเอง

และคำถามเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์นั้น ยังคงมีอีกเป็นจำนวนมาก ที่เกิดขึ้นจากการที่คนส่วนใหญ่ ใช้เป็นอย่างเดียว ไม่ค่อยรู้เกี่ยวกับการดูแลบำรุงรักษา ในส่วนต่าง ๆ ของคอมพิวเตอร์ เท่าไหร่นั้นเองค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะเพื่อน ๆ สำหรับทิปเกี่ยวกับ อุปกรณ์ไอที และคำถามคำตอบ ที่เรารวบรวมมาไว้ให้ เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ในปัจจุบัน ที่คงเป็นประโยชน์กับผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ ในปัจจุบันไม่มากก็น้อย ดังนั้นหากคอมพิวเตอร์ของคุณ เจอปัญหา ไม่ว่าจะปัญหาใดก็ตาม

แนะนำว่าให้ลองดูอาการ เพื่อหาสาเหตุก่อน หากดูไม่เป็นจริง ๆ ก็ร้านเท่านั้น ที่จะช่วยดูแลให้เราได้ แต่ทางที่ดี แนะนำว่าให้เอาเข้าศูนย์ ตามแบรนด์ของคอมพิวเตอร์ จะดีที่สุดกว่าการเข้าร้านทั่ว ๆ ไป เพราะเครื่องอคมพิวเตอร์ ที่เราใช้ทำงานนั้น สำคัญมากในการทำงาน ดังนั้นเราจึงต้องคำนึงถึงปัญหา และต้องดูแลรักษาไปในตัวอีกด้วย ใช่ว่าเครื่องพัง เครื่องเสีย แล้วจึงค่อยหาวิธีแก้ไข

พบกับบทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่ @UFA-X10

นำเสนอบทความ โดย สายรุ้ง