ข่าวไอที
แอปไม่มีประโยชน์

แอปไม่มีประโยชน์ ที่ผู้คนนิยมดาวน์โหลดมาใช้ อาจมีไวรัสที่ขโมยข้อมูลส่วนตัว

แอปไม่มีประโยชน์ ในยุคสมัยนี้มีให้ผู้คนดาวน์โหลด แบบไม่มีค่าใช้จ่ายมากมาย ซึ่งหลาย ๆ แอปพลิเคชั่น มีการเปิดให้ดาวน์โหลดแล้ว ได้ทำความเสียหายให้กับผู้ใช้งาน โดยที่ไม่รู้ตัว

แอปไม่มีประโยชน์ บางแอปนั้นไม่ได้สร้างปัญหาอะไร แต่ก็ไม่ได้ทำประโยชน์ อย่างที่อวดอ้างไว้ ซึ่งจะมีแอปตัวใดที่แนะนำให้ลบทิ้งบ้าง ก่อนที่เราจะไปดูกัน อยากจะแนะนำให้รู้จัก 2 สิ่งนี้เรียกได้ว่าไม่ได้มีประโยชน์ ต่ออุปกรณ์ของผู้ใช้งานเช่นกัน

สิ่งแรกเรียกว่า Click fraud สิ่งนี้คือ การกดโฆษณาอย่างอัตโนมัติ เป้าหมายก็คือเพื่อสร้างรายได้ให้กับเจ้าของโฆษณา โดยการทำงานของแอป นั้นจะซ่อนการทำงานอยู่เบื้องหลัง โดยที่ผู้ใช้งานนั้นไม่รู้ตัวเลย

Malware หรือ Malicious Software สิ่งนี้เป็นชุดข้อมูลที่ถูกคิดค้นขึ้น เพื่อทำลายระบบโดยเฉพาะ ซึ่งตัวนี้อาจสร้างความเสียหายให้กับระบบ มีการขโมยข้อมูล โดยค่อนข้างจะมีหลายรูปแบบ ซึ่งนักโปรแกรมเมอร์จะรู้จักกันในชื่อว่า มัลแวร์

1. Saver & Fast Charge

แอ พ เคลียร์แรม พอทราบกันแบบนี้แล้ว จะได้ตาสว่างกันสักที กับแอปพลิเคชั่นที่มีการโฆษณาเกินจริง นั้นช่วยให้ประหยัดพลังงานขึ้น เรื่องนี้อาจจะจริง โดยแอปพลิเคชั่นนั่นทำให้ ปิดการทำงานระบบบางตัว สิ่งที่สำคัญก็คือ หากระบบมีการทำงาน ก็อาจจะถูกเปิดขึ้นได้อีกครั้ง ซึ่งจะเป็นการใช้พลังงานมากขึ้น

ทางด้านฟังก์ชัน Fast Charge หรือการที่ชาร์จเร็วนั้น ต้องพูดก่อนเลยว่า ไม่ว่าจะแอปไหนก็ทำไม่ได้ ซึ่งมากโดยได้กำหนดมาแล้ว โดยคนส่วนใหญ่มองได้จากแถบสถานะ นั่นคือแค่รูปภาพที่หลอกตาเท่านั้น แอปพลิเคชั่นที่เรียกว่า DU Battery Saver & Fast Charge ได้ถูกเอาออกจากบน Play Store

แอปไม่มีประโยชน์

แอปไม่มีประโยชน์ เมื่อปี 2019 หลังพบ Click fraud แอบซุกซ่อนอยู่ในระบบ

ซึ่งทั้งนี้แอปตัวนี้ก็ยังได้แพร่หลายอยู่ตามเว็บบอร์ดต่าง ๆ และแฝงตัวในลิงก์ขององค์กรอื่น ๆ มากมาย

2. Fake

หลายคนคงคุ่นหูคุ้นตากันดี สำหรับแอปพลิเคชั่น ที่มีการโฆษณาเกินจริง แอ พ พื้นหลัง คืออะไร โดยผู้ใช้งานเองบางครั้ง แค่อยากติดตั้งเพื่อความสนุกสนานเท่านั้น ซึ่งก็มีคนอยู่ไม่น้อย ที่มีการติดตั้งอย่างจริงจัง

โดยแอปพลิเคชันเหล่านี้ มีประสิทธิภาพที่ดีมาก อย่างเช่นแอปที่จับโกหก ประเด็นนี้เรียกได้ว่าเป็นจุดจบ ข้อผิดพลาดของคนส่วนใหญ่ ถ้าเกิดแอปสามารถใช้งานได้จริง เนื่องจากเครื่องมือที่คิดค้นขึ้นมา ราคาหลายสิบล้าน ยังไม่สามารถทำได้ดีมากพอ

 

แอปไม่มีประโยชน์

ซึ่งในบางครั้งผู้คน อาจจะต้องคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ และยังมีอีกแอปพลิเคชั่นเจาะข้อมูลพาสเวิร์ด WIFI

โดยแอปพวกนี้ ข่าวไอที นั่นก็จะมียอดดาวน์โหลดเยอะมาก เพราะว่าผู้คนส่วนใหญ่ มีความรู้สึกถึงความเป็นไปได้ จึงอยากที่จะลองดู ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่ผิด แต่เราต้องตระหนักว่า ในการที่ดาวน์โหลด ติดตั้ง รวมถึงกรอกข้อมูลส่วนตัวลงไป นั้นถือว่าเป็นความเสี่ยง อีกทั้งแอปพลิเคชั่นประเภทนี้ นั่นมีความสามารถมาก

3. Gallery

แอ พ ที่เป็นอันตราย ต่อ โทรศัพท์ แอปพลิเคชั่นนี้มีความเกี่ยวข้อง Gallery รวมถึงการสร้างอัลบั้มรูปภาพ ที่มีหน้าตาไม่ซ้ำกันเลย มีความน่ารัก มีสไตล์ ดูสบาย แบ่งเป็นหมวดหมู่ ทำให้ใช้งานสะดวก และอีกหลาย ๆ ฟังก์ชัน ที่คิดค้นขึ้นมาสำหรับ มาตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งาน

และเมื่อ 2016 คนที่สร้างแอปชื่อว่า Cheetah Mobile บริษัทจากประเทศจีน มีการเข้าซื้อแอปพลิเคชั่นที่ชื่อว่า QuickPic Gallery อีกทั้งยังให้มีการอัปเดตไปเรื่อย ๆ สุดท้ายถูกค้นพบว่า เจ้าแอปพลิเคชั่นนี้ มีการซ่อนมัลแวร์ เพื่อขโมยข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้

อีกทั้งยังมีโฆษณาที่ซุกซ่อน อาจจะทำอันตรายกับระบบอีกด้วย Play Store ได้ปลดแอป QuickPic Gallery เมื่อปี 2018

ในภายหลัง ได้กลับมาอีกครั้งเมื่อปี 2020 ซึ่งทางทีมผู้สร้างอ้างว่า เรื่องที่ถูกปลดออก เนื่องจากทางทีมผู้สร้าง มีความคิดว่าไม่อยากพัฒนาอีกต่อไป

4. Clean Cache

เรียกได้ว่า CLEANit แอปพลิเคชัน กำจัด Cache จากระบบที่มีชื่อเสียง ได้มีการกล่าวไว้ โดยประเด็นนี้ก็ไม่มีใครเถียงเลย แต่ความเป็นจริงก็คือ ปัญหาในเรื่องที่จะกำจัดไฟล์ขยะ โดยส่วนมากนั่นคือไฟล์ Cache ที่อยู่ระบบนั้น ไม่ได้เป็นการช่วยเพิ่มพื้นที่ ให้มากขึ้นเท่าไหร่เลย

อีกทั้งระบบได้มีการสร้างมัน ขึ้นมาใหม่ในทุก ๆ ครั้งที่ประมวล จะเป็นการวนกลับมาทำงานทำให้เปลืองพลังงาน ซึ่งมีการที่คิดคำนวณดูดี ๆ แล้ว ไม่ได้เกิดความคุ้มค่าสักเท่าไหร่ ในการเคลียร์ไฟล์ Cache บน Android เวอร์ชั่นหลัง ๆ นั้น ไม่ได้มีประโยชน์ใด ๆ ทั้งสิ้น

5. Clean Master

เรียกได้ว่าเป็นอดีตสุดยอดแอปพลิเคชั่น ที่มีจำนวนดาวน์โหลดมากมาย @UFA-X10 เนื่องจากทีมที่สร้างอวดอ้างว่า อันดับ แอ พ ที่กิน แรม และ กิน แบ ต มือ ถือ มากที่สุด เป็นตัวที่ช่วยเพิ่มความเร็ว ประหยัดพลังงาน อีกทั้งยังเพิ่มประสิทธิภาพของโทรศัพท์ของผู้ใช้งาน ให้มีความสามารถมากชึ้น

และเมื่อปี 2019 ที่ผ่านมานี้ได้ถูกลบออกจาก Play Store ซึ่งในตอนนั้น ยังมีผู้ใช้งานมากกว่า 800 ล้านคนเลยทีเดียว หากมองว่าผิดสังเกตหรือไม่ หากได้คิดดูดี ๆ ไม่น่าจะแปลกอะไร เนื่องจากทีมผลิตคือทีมเดียวกันกับ Cheetah Mobile ที่มีชื่อเสียงด้านการแฝง Bloatware เข้าไปที่ชุดข้อมูล อย่างเชี่ยวชาญอยู่แล้ว

แอปไม่มีประโยชน์

โดยระบบปฏิบัติการของ Android ปัจจุบันนี้มีระบบการจัดการพื้นที่แรม ซึ่งมีประสิทธิภาพเพียงพอ โดยผู้คนไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลด แอปพลิเคชั่นประเภทนี้เข้ามาในอุปกรณ์อีกเลย

6. Media Player

ได้มีการเปิดให้ดาวน์โหลดอยู่อย่างแพร่หลาย กับแอปพลิเคชั่นที่เป็นแนวเครื่องเล่น เต็มไปด้วยความสดใส การใช้งานที่ไม่ยุ่งยาก อีกทั้งยังเต็มไปด้วยโทนเสียงสดใส และอาจจะมีพลังเสียงทรงพลังอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีอีควอไลเซอร์ที่สุดยอด ที่หลายร้อยรูปแบบ ซึ่งให้เลือกใช้ได้ตามสบายหลายคนชื่นชอบ การดาวน์โหลดแอป Media Player รวมถึงเครื่องเล่นเพลง อีกทั้งยังมีฟังก์ชันที่หลากหลาย เหมาะกับสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ หรือที่มีศักยภาพดี ๆ อาจจะไม่ใช่ปัญหาให้กังวลเลย

ถ้าหากเป็นอุปกรณ์ทั่วไป ที่เป็นรุ่นเก่าสักหน่อย​ อาจจะต้องพิจารณาก่อนเลือกใช้ให้ดีสักนิด

เนื่องจากการดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นแนวนี้ ต้องการใช้พลังงาน รวมถึงพื้นที่ในเครื่องอย่างมากมาย และยังไม่พูดถึงเรื่องโฆษณาแฝง ซึ่งจะคอยโผล่มาอยู่ตลอดเวลาด้วย

7. Social

ถือว่าเป็นแอปพลิเคชั่นสุดฮิต ของผู้คนยุคสมัยนี้ ก็คงจะเป็นแอปพลิเคชั่นจำพวก Social ซึ่งเกิดขึ้นมารวดเร็วอย่างมาก อีกทั้งการเติบโตของแอปพวกนี้เพิ่มขึ้น ซึ่งหลายคนทราบหรือไม่ว่า แอปพลิเคชั่นพวกนี้ส่วนมาก เปลืองพลังงานของเครื่องอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม ในการตัดสินใจติดตั้งแอปพลิเคชั่นใด ๆ ลงในอุปกรณ์ของคุณ ข้อที่ควรคำนึงถึงก็คือ การเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว และการตรวจสอบที่มาที่ไป ของแอปที่จะดาวน์โหลด คุณไม่ควรอยากจะทดสอบ หรือเสี่ยงดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นที่ไม่น่าเชื่อถือ เพราะว่าเพียงจากจุดเล็ก ๆ อาจจะส่งผลกระทบต่อตัวของคุณอย่างมากมายมหาศาล

เรียบเรียงโดย​ อลิส

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *