ข่าวไอที

แอปพลิเคชัน คืออะไร และทุกวันนี้แบ่งออกเป็นกี่ประเภท วันนี้มีคำตอบ !!

แอปพลิเคชัน

แอปพลิเคชัน ( Application ) ต้องยอมรับเลยว่าทุกวันนี้ เป็นสิ่งที่เข้ามามีบทบาท ในชีวิตประจำวันของเราเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อสื่อสาร การทำงาน และให้ความบันเทิงกับเรา ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกม ฟังเพลง ดูซีรีย์ และอื่น ๆ อีกมากมาย แล้วทุกคนสงสัยกันไหมคะว่า แอปพลิเคชันต่างๆ ที่เราใช้งานกันในปัจจุบันนี้คืออะไร ทุกวันนี้ถูกแบ่งออกเป็นกี่ประเภท ส่งผลกระทบกับชีวิตประจำวันของเราอย่างไรมี แอพพลิเคชั่นที่น่าสนใจ อะไรบ้างที่ต้องมีติดเครื่อง

แอปพลิเคชัน คืออะไร มีความจำเป็นกับชีวิตของเราหรือไม่ ?

แอปพลิเคชันต่างๆ หรือที่ทุกคนเรียกกันสั้น ๆ ว่า App เป็นโปรแกรมที่เขามาทำให้ เราใช้ชีวิตได้ง่ายยิ่งขึ้นคอยอำนวยความสะดวกต่าง ๆ และที่สำคัญแอปพลิเคชันได้ถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานกับ โทรศัพท์มือถือ , แท็บเล็ต , และอุปกรณ์เคลื่อนที่ต่าง ๆ ที่ออกแบบมาเพื่อทำงานเฉพาะ หรือจัดเตรียมฟังก์ชันการทำงาน ตั้งแต่ยูทิลิตี้แบบธรรมดา ไปจนถึงแพลตฟอร์มที่ค่อนข้างซับซ้อน เพื่อรองรับความต้องการของผู้ใช้ และความสนใจที่หลากหลายให้ตอบโจทย์มากที่สุด และนอกจากนี้ แอปพลิเคชันสามารถพบได้ในโดเมนต่าง ๆ รวมถึงการสื่อสาร ความบันเทิง ผลผลิต การศึกษา การเงิน และอื่น ๆ อีกมากมายอีกด้วย

แอปพลิเคชันต่างๆ ในปัจจุบันนี้ถูกแบ่งออกเป็นกี่ประเภท

ก่อนที่เราจะไปดูว่าทุกวันนี้มี แอปต่างๆในโทรศัพท์ อะไรบ้างที่เข้ามามีผลกระทบ ในชีวิตประจำวันของเรา เรามาดูก่อนดีกว่าว่าทุกวันนี้ ถูกแบ่งออกเป็นกี่ประเภท และแต่ละประเภทมีความแตกต่างกันอย่างไร ทุกวันนี้ แอปพลิเคชัน จะถูกแบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลัก ๆ นั่นก็คือ Native Application , Hybrid Application และสุดท้ายคือ Web Application

แอปพลิเคชัน

  •  Native Application

เป็นแอปพลิเคชันที่ถูกพัฒนาด้วย Library หรือที่เรียกกันอีกอย่างว่า SDK ที่เอาไว้สำหรับพัฒนาโปรแกรมต่าง ๆ หรือแอปที่อยู่บนมือถือของเรา ยกตัวอย่างเช่นโปรศัพท์ Android จะใช้แอป SDK ส่วนคนที่ใช้ iOS จะใช้ Objective C และสุดท้ายคนที่ใช้โทรศัพท์แบบ Windoes Phone จะใช้ C# นั่นเองค่ะ

  •  Hybrid Application

แอพพลิเคชั่นที่น่าสนใจ ประเภทต่อมาเป็นแอปพลิเคชันที่ถูกสร้างขึ้นมา เพื่อใช้งานได้กับทุก Operating System ( OS ) โดยการนำเอาเฟรมเวิร์ก เข้ามาเป็นตัวช่วยทำให้สามารถ ใช้งานได้ในทุกระบบนั่นเองค่ะ

  • Web Application

 แอปพลิเคชัน สุดท้ายเราเชื่อว่าทุกคนน่าจะรู้จักกันดี เพราะว่าแอปพลิเคชันตัวนี้ถูกเขียนขึ้นมาเป็น Browser ที่เราใช้กันทุกวันนี้นั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นเว็บเพจต่าง ๆ ที่ถูกนำมาปรับแต่งใหม่ ให้มีแต่หน้าต่างที่จำเป็น เพื่อลดการประมวลผลของโทรศัพท์มือถือของเรา แถมเรายังสามารถใช้งานผ่านอินเทอร์เน็ตได้อีกด้วย

แอพพลิเคชั่นที่น่าสนใจ ในปัจจุบันนี้มีความสำคัญ ฟังก์ชันการทำงาน และผลกระทบที่มีต่อบุคคล ธุรกิจ และสังคมอย่างไรบ้าง ?

แอปพลิเคชัน

  • การเพิ่มประสิทธิภาพและผลผลิต

ประโยชน์หลักประการหนึ่งของ แอปพลิเคชันต่างๆ คือความสามารถในการปรับปรุงกระบวนการ และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของแอปพลิเคชันมากขึ้น เช่น เครื่องมือการจัดการโครงการ แอปจดบันทึก และเครื่องมือแก้ไขเอกสารเหล่านี้ เป็นตัวช่วยให้ที่ทำให้บุคคล และธุรกิจต่าง ๆ สามารถจัดระเบียบงาน ทำงานร่วมกันอย่างราบรื่น และปรับเวิร์กโฟลว์ให้เหมาะสม ซึ่งแอปพลิเคชันเหล่านี้ยังมีส่วนช่วยทำให้การทำงาน ที่ซับซ้อนดูง่ายมากขึ้น ประหยัดเวลา และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานอีกด้วย

แต่ที่ยิ่งไปกว่านั้น แอปพลิเคชัน ในปัจจุบันนี้ได้ปฏิวัติการทำงาน ที่เราสามารถทำงานได้จากระยะไกล ๆ และการจัดเตรียมงานที่ค่อนข้างยืดหยุ่น ด้วยการถือกำเนิดของแอปพลิเคชันบนคลาวด์ และแพลตฟอร์มการทำงานร่วมกัน ทำให้พวกเราสามารถทำงานร่วมกันแบบเรียลไทม์ ไม่ว่าจะเป็นที่ไหนก็ตาม และความยืดหยุ่นนี้ยังช่วยขยายโอกาสในการทำงาน พลิกโฉมการตั้งค่าสำนักงานแบบเดิม อีกด้วยจริงไหมคะทุกคนยกตัวอย่าง แอปพลิเคชันโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต อยากไฟล์เอกสาร word และอื่น ๆ อีกมากมาย

แอปพลิเคชัน

  • ติดต่อสื่อสารได้ง่ายมากขึ้น

แอปพลิเคชันทุกวันนี้ได้เข้ามาเปลี่ยนวิธีที่เราสื่อสาร และเชื่อมต่อกับผู้อื่นได้ง่ายกว่าเมื่อก่อนมาก ๆ เพราะว่าทุกวันนี้ แอปพลิเคชันโทรศัพท์มือถือ ที่ใช้สำหรับรับส่งข้อความ เช่น WhatsApp , Messenger และ Line ได้ปฏิวัติการสื่อสารแบบเรียลไทม์ ที่ทำให้เราสามารถติดต่อกับเพื่อน ครอบครัว เพื่อนร่วมงาน และลูกค้าที่อยู่ทั่วโลก เป็นเรื่องที่ง่ายกว่าที่ผ่านมา ซึ่งจุดเด่นของ แอปพลิเคชัน การโทรด้วยเสียงและวิดีโอ ได้เข้ามากำจัดอุปสรรคด้านระยะทาง 

ทำให้สามารถสนทนาแบบเห็นหน้า กับทุกคนได้จากทุกที่อีกด้วย และนอกจากนี้ แอปต่างๆในโทรศัพท์ สื่อโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook , Instagram และ Twitter ได้เข้ามากำหนดนิยามใหม่ให้กับวิธีการแบ่งปันชีวิต ความคิด และความคิดเห็นของเรา ด้วยการสร้างชุมชนเสมือนจริง ที่มีการเชื่อมต่อผู้คน ด้วยสิ่งที่ชื่นชอบเหมือนกัน จากทั่วทุกมุมโลกได้อีกด้วยนะคะ เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งช่องทาง ที่เราจะได้เจอเพื่อนใหม่ จากทั่วทุกมุมโลกเลยค่ะ

แอปพลิเคชัน มีจุดเด่นอะไรอีกบ้าง ที่เราไม่ควรมองข้าม

แอปต่างๆในโทรศัพท์

  • ความบันเทิง

ทุกวันนี้มี แอปพลิเคชันต่างๆ มากมายที่ได้นำความบันเทิง มาสู่ปลายนิ้วของเราด้วยแพลตฟอร์มการสตรีม เช่น Netflix , Spotify และ YouTube ที่มีคลังภาพยนตร์ รายการทีวี เพลง และวิดีโอมากมายที่ปรับให้เหมาะกับความชอบของแต่ละคน และนอกจากนี้แอปพลิเคชันเกมต่าง ๆ ก็ได้มอบประสบการณ์ที่สมจริง ที่สามารถดึงดูดผู้เล่นหลายล้านคนทั่วโลกอีกด้วย

และจุดเด่นของ อปพลิเคชัน สมัยใหม่จะมีการเรียนรู้จากพฤติกรรม ความชอบ และรูปแบบของผู้ใช้ เพื่อให้คำแนะนำและประสบการณ์เฉพาะบุคคล ไม่ว่าจะเป็นฟีดข่าวส่วนบุคคล โฆษณา ที่จะเข้ามาแนะนำและสร้างประสบการณ์ดี ๆ โดยปรับให้เหมาะกับผู้ใช้แต่ละคนอีกด้วย

  • ขับเคลื่อนนวัตกรรมและการเป็นผู้ประกอบการ

แอปพลิเคชันโทรศัพท์มือถือ ได้กลายเป็นแหล่งสำคัญสำหรับนวัตกรรม และการเป็นผู้ประกอบการ เพราะนี้เป็นอีกหนึ่งเส้นทาง ที่เปิดทางให้กับธุรกิจขนาดเล็ก ในการพัฒนาและเปิดตัวแอปพลิเคชันของตนเอง ที่ผู้คนสามารถเข้าถึงได้ทั่วโลก และสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นร้านค้าแอปและตลาดออนไลน์อีกด้วย ที่ยิ่งไปกว่านั้น แอปพลิเคชันยังอำนวยความสะดวกในการเพิ่มขึ้นของเทคโนโลยี เช่น ความจริงเสริม ( AR ) ความจริงเสมือน ( VR ) ปัญญาประดิษฐ์ ( AI ) และบล็อกเชน ซึ่งเทคโนโลยีเหล่านี้ได้เข้ามารวมกับแอปพลิเคชันต่าง ๆ ช่วยเพิ่มประสบการณ์ผู้ใช้ แนะนำฟังก์ชันใหม่ๆ และเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมทั้งหมดอีกด้วย

จบกันไปแล้วกับเรื่องราวของแอปพลิเคชัน ที่เราเอามาฝากทุกคนในวันนี้ เราหวังว่าทุกคนจะเข้าใจคำว่าแอปพลิเคชันกันมากยิ่งขึ้นนะคะ และสำหรับครั้งหน้าพวกเรา ข่าวไอที จะมีเรื่องราวที่น่าสนใจ เรื่องไหนมาฝากทุกคนอีก ต้องมาติดตามกันให้ได้เลยค่ะ

เรียบเรียงโดย : chamomile