ข่าวไอที

แก็ดเจ็ต หมายถึงอะไร และมีประวัติความเป็นมาอย่างไร ?

แก็ดเจ็ต

หากพูดถึง แก็ดเจ็ต ถือว่าเป็นคำยอดฮิต ที่เด็กรุ่นใหม่รู้จักเป็นอย่างดี เพราะเวลาที่ ดูซีรีย์ เรามักจะเห็นดารานำใช้ gadget อยู่เป็นประจำ ทำให้เรารู้ว่าปัจจุบันมี gadget เจ๋งๆ ที่น่าใช้มากมาย แต่เชื่อไหมคะว่า ยังมีหลายคนที่ยังไม่เข้าใจว่าคำนี้มีความหมายอย่างไร และมีของชิ้นไหนบ้าง ที่เราเรียกว่ามันเป็นแก็ดเจ็ต และสรุปแล้วคนทั่วไป ใช้มันบ่อยแค่ไหนในชีวิตประจำวัน วันนี้เรามีบทความแบบเจาะลึก ความหมายที่แท้จริงของคำนี้มาฝากกันค่ะ

ต้องยอมรับเลยว่า โลกทุกวันนี้เปลี่ยนไปเร็วมาก ๆ ยิ่งถ้าใครมีโอกาสได้ติดตาม ข่าวไอที ก็จะรู้ว่าในยุคปัจจุบัน มีวิวัฒนาการใหม่ ๆ ที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เพราะไม่ได้มีเพียง แก็ดเจ็ตสุดไฮเทคออกมาเท่านั้น แต่เรายังเห็น gadget แปลกๆ ออกมาวางขายในท้องตลาดจำนวนมาก

ซึ่งถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ยังพัฒนาได้อีกไกล เพราะในปัจจุบัน มีเทคโนโลยีใหม่ เข้ามาเปลี่ยนแปลงชีวิตประจำวันเรามากมาย และต้องยอมรับว่า gadget กลายเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินชีวิตของเราไปแล้ว

แก็ดเจ็ต gadget มีประวัติและวิวัฒนาการอย่างไร?

gadget

สำหรับใครที่ยังไม่แน่ใจว่า นิยามที่แท้จริงของคำว่า แก็ดเจ็ต มันคืออะไรกันแน่ วันนี้เรามีคำตอบมาฝากกันค่ะ สำหรับคำว่า gadget หมายถึง เครื่องมือ , อุปกรณ์ , สิ่งประดิษฐ์ หรือสิ่งของที่ช่วยอำนวยความสะดวก ให้เราดำเนินชีวิตได้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น บางคนก็ประดิษฐ์ gadget แปลกๆ เพื่อสร้างความแปลกใหม่ แต่กลับบางบริษัท ก็ตั้งใจสร้าง Gadget ผู้ชาย เพื่อมาอำนวยความสะดวก ในการดำเนินชีวิต ให้กับคุณผู้ชายโดยเฉพาะ 

gadget เจ๋งๆ มีกี่ประเภท อะไรบ้าง ?

แต่ก็ต้องบอกก่อนนะคะว่า แก็ดเจ็ตมีหลายประเภทมาก ๆ แม้ว่าบางคน จะเข้าใจผิดว่า gadget จะต้องเป็นอุปกรณ์ที่มีขนาดเล็ก พกพาสะดวกเท่านั้น แต่จริง ๆ แล้วขนาดไม่ได้นิยามความหมายของคำนี้ คำนิยามที่แท้จริงของมันคืออุปกรณ์นั้น ๆ เพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้หรือไม่เท่านั้นเอง ซึ่งเราได้นำประเภทต่าง ๆ ของ gadget เจ๋งๆ มาฝากกันค่ะ ว่ามีประเภทไหนบ้าง ?

แก็ดเจ็ต

แก็ดเจ็ต สำหรับใช้สื่อสาร 

แก็ดเจ็ต ประเภทนี้เราทุกคนใช้ในชีวิตประจำวัน เพราะเราใช้ในการสื่อสาร ซึ่งแก็ดเจ็ตชนิดนี้ จะใช้ในการสื่อสาร ซึ่งเรารู้จักกันดี นั่นคือ Smartphone หรือ Smart Watch ซึ่งถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นต่อการดำเนินชีวิตแล้ว เพราะอุปกรณ์เหล่านี้สร้างความสะดวกสบายในการดำเนินชีวิตให้เรามาก ๆ และหลายคนคงปฏิเสธไม่ได้ ว่าเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญจนหลายคนขาดไม่ได้แล้ว

เพื่อความบันเทิง

สำหรับ gadget ประเภทนี้ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งประเภท ที่หลายบ้านขาดไม่ได้ เพราะนอกจากจะเพิ่มความสะดวกสบาย ในการสร้างความบันเทิงแล้ว ยังเป็นอุปกรณ์ที่มีเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาสร้างความสะดวกสบาย และทำให้ความบันเทิงในชีวิตประจำวัน มีสีสันและมีความสนุกมากขึ้น

เชื่อว่าหลายคนที่ชอบพักผ่อน จากการดูหนังและฟังเพลง จะต้องเสียเงินให้กับอุปกรณ์เหล่านี้อย่างแน่นอน เพราะแม้ว่าจะมีราคาสูงแค่ไหน ก็คุ้มค่ากับเงินที่เสียไป โดยอุปกรณ์ประเภทนี้ ที่เรารู้จักดีคือ : Smart TV , Streaming Box

เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

สำหรับแก็ดเจ็ต ในการสร้างประสิทธิภาพในการทำงานนั้น เป็นประเภทที่นิยมใช้มาก ๆ เพราะเป็นอุปกรณ์ที่มีใช้เกือบทุกบ้าน ช่วยให้ทำงานได้สะดวกสบายมากขึ้น สามารถติดต่อสื่อสารได้ทั่วโลก และยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้ดีมากขึ้น และในปัจจุบัน อุปกรณ์เหล่านี้ไม่ได้มีใน Office เท่นั้นแต่หลายบ้าน มีอุปกรณ์เหล่านี้ เพื่อช่วยในการทำงานและการเรียนที่สะดวกมากขึ้นนั่นเอง โดยอุปกรณ์ประเภทนี้ ที่เรารู้จักดีคือ : Notebook , Tablet , Ipad

แก็ดเจ็ต

อุปกรณ์ภายในบ้าน

gadget ประเภทนี้ถือว่าเป็น แก็ดเจ็ตที่มีความแปลกใหม่ และมีการพัฒนาการที่ก้าวกระโดดมาก ๆ เรียกว่าหลายบ้านอยากจะเป็น Smart Home โดยติดตั้ง gadget เจ๋งๆ เข้าไปในตัวบ้าน เพื่อจะมีบ้านที่แสนไฮเทค แม้ว่าบางรุ่นจะเป็น gadget แปลกๆ

แต่ก็เป็นสินค้าขายดี ที่มีผลิตออกมาเป็นจำนวนมาก เพราะในปัจจุบัน การทำสมาร์ทโฮม ช่วยให้คนในบ้าน สามารถสั่งการอุปกรณ์ภายในบ้านด้วยเสียงได้ เพิ่มความสะดวกสบาย ในการจัดการระบบต่าง ๆ ภายในตัวบ้านมาก ๆ โดยอุปกรณ์ประเภทนี้ ที่เรารู้จักดีคือ : Amazon Echo , ไฟอัจฉริยะ 

แก็ดเจ็ต

เพื่อสุขภาพ

สำหรับ แก็ดเจ็ต ประเภทนี้ถือว่าเป็นประเภทที่ผลิต Gadget ผู้ชาย ออกมาเยอะมากที่สุด เนื่องจากในยุคนี้ ผู้คนหันมาสนใจสุขภาพกันมากขึ้น ทำให้มีอุปกรณ์ต่าง ๆ สร้างสรรค์ออกมา เพื่อช่วยให้คนรักสุขภาพ สามารถดูแลสุขภาพได้ดีมากขึ้น อุปกรณ์บางชนิด ช่วยให้เราวัดค่าต่าง ๆ ในร่างกายได้ดี แต่กับบางชนิด ช่วยให้เรานอนหลับได้ดีขึ้น ดูแลสรีระของร่างกายได้ง่ายขึ้น โดยอุปกรณ์ประเภทนี้ ที่เรารู้จักดีคือ : Sleepbuds , Smart Dumbbells

ประโยชน์และข้อดีของ แก็ดเจ็ต มีอะไรบ้าง ? 

ต้องยอมรับว่า แก็ดเจ็ตเป็นอุปกรณ์ที่เข้ามาสร้างความสะดวกสบายให้กับการดำเนินชีวิตของเรารอบด้าน และเชื่อว่าในอนาคตจะต้องมีการพัฒนา อุปกรณ์อัจฉริยะมากมาย ให้เราได้ใช้ในอนาคตแน่นอน โดยเฉพาะนวัตกรรมที่มีการพัฒนาแบบก้าวกระโดด มีการนำ AI มาใช้มากขึ้น และช่วยให้เราใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้นในอนาคตมากมาย และแน่นอนว่าอุปกรณ์เหล่านี้ จะเป็นสิ่งจำเป็นที่ขาดไม่ได้ ในชีวิตประจำวันของมนุษย์อย่างแน่นอน ไม่เชื่อลองมองดูรอบ ๆ ตัวของคุณดูสิคะ เต็มไปด้วย gadget เจ๋งๆ เลยว่าไหมล่ะ